เหมืองแร่ทองคำพิจิตร เร่งระเบิดหินหาแร่ทองคำ

สิ่งแวดล้อม
13 พ.ค. 59
13:59
758
Logo Thai PBS
เหมืองแร่ทองคำพิจิตร เร่งระเบิดหินหาแร่ทองคำ
ชาวบ้านใกล้พื้นที่เหมืองแร่ทองคำ จ.พิจิตร เรียกร้องให้ภาครัฐสั่งหยุดการทำเหมืองแร่และเร่งฟื้นฟูพื้นที่ ขณะที่ผู้ประกอบกิจการเหมืองแร่ทองคำ ยังคงระเบิดหินเพื่อหาแร่ทองคำในวันสุดท้ายของใบอนุญาตประกอบโลหะกรรม ซึ่ง ครม.มีมติให้ยุติการทำเหมืองแค่สิ้นปี 2559

วันนี้ (13 พ.ค.2559) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พนักงานเหมืองแร่ทองคำใน ต.เขาเจ็ดลูก อ.ทับคล้อ จ.พิจิตร ติดป้ายแจ้งเตือนการระเบิดหินแร่ในเวลา 12.15 น.เพื่อหาแร่ทองคำ ในวันนี้ ซึ่งเป็นวันสุดท้ายของใบอนุญาตประกอบโลหะกรรมเดิม หลังคณะรัฐมนตรีขยายเวลาออกไปถึงสิ้นปี โดยพนักงานยังคงทำงานตามปกติ มีรถบรรทุกวิ่ง ขนแร่หิน ป้อนเข้า โรงโลหะกรรม ตลอดทั้งวันเพื่อเร่งผลิตแร่ทองคำ

นางประนอม ฉิมพาลี ชาวบ้าน ม.10 บ้านหนองแสง ต.ท้ายดง อ.วังโปร่ง จ.เพชรบูรณ์ ซึ่งมีบ้านพัก ห่างจากเขตเหมืองแร่ทองคำเพียง 300 เมตร บอกว่าอยากให้ทางเหมืองทองและรัฐบาลเร่งแก้ปัญหา และฟื้นฟูสภาพแวดล้อม เนื่องจากที่ผ่านมาเหมืองทองได้ขยายพื้นที่กว้านซื้อที่ดินจากเพื่อนบ้านจนธรรมชาติและวิถีชีวิตเปลี่ยนแปลงไป

ชาวบ้านหนองแสงยังกังวลด้วยว่า ในช่วง 7 เดือน ที่มีการขยายใบอนุญาตให้กับเหมืองทอง พวกเขาจะต้องได้รับผลกระทบจากฝุ่นละอองจากการเร่งทำเหมืองทอง จึงอยากให้รัฐบาลปิดเหมืองทันที เพื่อลดผลกระทบแก่ชุมชน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง