สื่อนานาชาติกำหนด “แผนปฏิบัติการสื่อมวลชนกระบี่” หวังยกระดับคุณภาพสื่อเป็นมืออาชีพลดสูญเสียภัยพิบัติ

ภัยพิบัติ
13 พ.ค. 59
21:59
210
Logo Thai PBS
สื่อนานาชาติกำหนด “แผนปฏิบัติการสื่อมวลชนกระบี่” หวังยกระดับคุณภาพสื่อเป็นมืออาชีพลดสูญเสียภัยพิบัติ
ปิดฉากประชุม ABU ครั้งที่ 2 ที่ จ.กระบี่ สื่อมวลชนจากนานาชาติร่วมกำหนด “แผนปฏิบัติการสื่อมวลชนกระบี่” วางแผนบทบาทการทำหน้าที่ของสื่อในภาวะวิกฤตให้ได้มาตรฐาน เพื่อลดความสูญเสียจากภัยพิบัติ

วันนี้ (13 พ.ค. 2559) ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้าการประชุมสุดยอดสื่อมวลชนว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศ-ภัยพิบัติ ที่ จ.กระบี่ ซึ่งไทยพีบีเอสร่วมกับ ABU จัดขึ้น ในวันสุดท้ายว่า สื่อมวลชระดับนานาชาติ นักวิจัย ผู้แทนชุมชน และตัวแทนจากสหประชาชาติ ได้ร่วมกันกำหนด “แผนปฎิบัติการสื่อมวลชนกระบี่” หรือ บทบาทการทำหน้าที่ของสื่อในภาวะวิกฤตเมื่อเกิดเหตุภัยพิบัติ เพื่อให้สื่อมวลชนในทวีปเอเชีย ยกระดับการรายงานข่าวไปสู่การเตือนภัย ร่วมกับหน่วยงานภาครัฐ ให้ประชาชนอพยพไปอยู่สถานที่ปลอดภัยได้ทันการณ์

 

โดย นายจาวาด มอตตากี เลขาธิการสหภาพสื่อมวลชนเอเชีย-แปซิฟิก (ABU) กล่าวว่า สื่อมวลชนต้องมีความพร้อมพร้อมทั้งด้านอุปกรณ์และข้อมูลความรู้ที่จำเป็นเพื่อรับมือกับเหตุการณ์ภัยพิบัติ และมีหน้าที่ทำให้ประชาชนตระหนักถึงปัญหา รวมถึงรับรู้ข้อมูลเพื่อรับมือกับภัยพิบัติ เพื่อลดความสูญเสียและต้องมีความเป็นมืออาชีพ นอกจากนี้ ยังควรร่วมกับประชาชนในพื้นที่ฝึกซ้อมรับมือกับภัยพิบัติอย่างสม่ำเสมอ

นายมอตตากี กล่าวต่ออีกว่า ABU ตกลงที่จะจัดทำแผนปฎิบัติการหลังจากการประชุมครั้งนี้ ทั้งการสร้างเสริมศักยภาพของสื่อด้วยการฝึกอบรมในประเทศต่าง ๆ ด้วยวิธีนี้จะทำให้ทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง มีส่วนร่วมในการสร้างความตระหนักได้ รวมทั้งจะสนับสนุนให้สื่อในประเทศสมาชิกจัดตั้งทีมงานเฉพาะขึ้นมาผลิตข่าว เพื่อสื่อสารเรื่องการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและการปรับตัวรับมือภัยพิบัติ

“หลังจากการประชุมครั้งนี้ ยังต้องมีการประชุมหารือเพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่างกัน รวมถึงต้องสร้างแผนงานร่วมกันเพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการเตรียมการและรับมือกับภัยพิบัติ” เลขาธิการ ABU ระบุ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ABU จะจัดการประชุมครั้งที่ 3 ที่ประเทศบังคลาเทศในปี 2560 โดยมีเป้าหมายก็ให้สื่อแต่ละประเทศทำงานสอดคล้องกับกรอบทำงานเซนได เพื่อลดความสูญเสียจากภัยพิบัติให้ได้ภายใน 15 ปี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง