ชาวบ้านรอบเหมืองทองพิจิตร เรียกร้องยกเลิกประทานบัตรเหมืองปี 2571

สิ่งแวดล้อม
14 พ.ค. 59
12:33
349
Logo Thai PBS
ชาวบ้านรอบเหมืองทองพิจิตร เรียกร้องยกเลิกประทานบัตรเหมืองปี 2571
ชาวบ้านในพื้นที่รอบเหมืองทองคำ จ.พิจิตร เรียกร้องให้รัฐบาลยกเลิกใบประทานบัตรเหมืองทอง ปี 2571 เพื่อสร้างความมั่นใจว่าเหมืองจะไม่กลับมาเปิดอีก หลังสิ้นสุดการอนุญาตประกอบโลหะกรรมในสิ้นปีนี้ ขณะที่พนักงานเหมืองทองเข้าชี้แจง คำสั่งการปิดเหมืองให้กับชาวบ้าน

วันนี้ (14 พ.ค.2559) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลุ่มพนักงานเหมืองแร่ทองคำบริษัท อัครา รีซอร์สเซส จำกัด(มหาชน) เข้าพบประชาชนรอบเหมืองแร่ทองคำ เพื่อชี้แจงคำสั่งปิดเหมืองทองของคณะรัฐมนตรีเพื่อลดความขัดแย้ง พร้อมทั้งสอบถามความคิดเห็นชาวบ้านต่อการดำเนินงานของเหมืองแร่ทองคำ พนักงานเหมืองแร่ทองคำยังเรียกร้องให้รัฐบาลทบทวนคำสั่งปิดเหมืองทอง และหาสาเหตุของการปนเปื้อนของสารพิษที่ชัดเจน พร้อมยืนยันว่ายังมีชาวบ้านจำนวนมาก ไม่เห็นด้วยกับการปิดเหมืองทอง ส่วนที่เหมืองแร่ทองคำ แม้ทางบริษัทจะยังไม่ได้หนังสือแจ้งเป็นทางการจากคณะรัฐมนตรี ให้ขยายเวลาใบอนุญาตประกอบโลหะกรรมที่สิ้นสุดลงตั้งแต่วันที่ 13 พ.ค.2559 แต่พนักงานก็ยังคงเดินหน้าถลุงแร่ทองคำต่อเนื่อง

ขณะที่ชาวบ้านวังโพรง อ.เนินมะปราง จ.พิษณุโลก ซึ่งมีเขตติดต่อกับเหมืองทอง กล่าวว่าต้องการให้รัฐบาลยกเลิกประทานบัตรของผู้ประกอบการเหมืองแร่ทองคำที่มีระยะเวลาถึงปี 2571 เพื่อสร้างความมั่นใจว่า หลังสิ้นสุดการขยายเวลาใบอนุญาตประกอบโลหะกรรมในปลายปีนี้ เหมืองทองจะไม่กลับมาเปิดประกอบการอีก

น.ส.สื่อกัญญา ธีระชาติดำรง แกนนำชาวบ้านตั้งข้อสังเกตถึงท่าทีของทางบริษัท ซึ่งออกแถลงการณ์อ้างว่าไม่สามารถให้รายละเอียดการดำเนินงานต่อจากนี้ เนื่องจากยังไม่ได้รับหนังสือสั่งการอย่างเป็นทางการ แต่ในด้านที่เป็นผลประโยชน์ของบริษัทในการขยายเวลาใบอนุญาตประกอบโลหะกรรม ทางบริษัทกลับไม่รอเอกสารยืนยัน น.ส.สื่อกัญญา บอกว่าการเดินหน้าถลุงแร่ของบริษัท ไม่ได้ทำให้ชาวบ้านเกิดปฏิกิริยาใดๆ เพราะยังพอใจกับคำสั่งปิดเหมือง แม้ว่าจะยังกังวลถึงผลกระทบในอีก 7 เดือนข้างหน้า และต้องการความชัดเจนในการเยียวยา ล่าสุดอยู่ระหว่างการหารือเพื่อเตรียมยื่นหนังสือเรียกร้องให้รัฐบาลปิดเหมืองทองในทันที

ข่าวที่เกี่ยวข้อง