โลกศิลปะและภาพยนตร์ของ "แทน โฆษิตพิพัฒน์"

Logo Thai PBS
โลกศิลปะและภาพยนตร์ของ "แทน โฆษิตพิพัฒน์"
การเติบโตในครอบครัวศิลปินทำให้ "แทน" ณภัส โฆษิตพิพัฒน์ สนใจในงานศิลปะทั้งจิตรกรรมและภาพยนตร์ จนคิดถ่ายทอดเรื่องราวเบื้องหลังงานศิลป์และผู้สร้างผลงานแต่ละชิ้นเป็นภาพเคลื่อนไหว

ด้วยอิทธิพลจากศิลปินใหญ่ผู้เป็นพ่อและความชื่นชอบในวัฒนธรรมป็อปทำให้ แทน-ณภัส โฆษิตพิพัฒน์ จับดินสอถ่านวาดนักร้องขวัญใจ เอลวิส เพลสลีย์ เป็นผลงานชิ้นแรก เปิดประตูให้หนุ่มวัย 22 ปี ทายาทอาจารย์เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ยอดศิลปินสายศิลปะไทย หันมาสนใจงานศิลป์หลายแขนง

 

ทุกวันนี้แทนเป็นหนึ่งในนักทำหนังหน้าใหม่ จบเกียรตินิยมจากมหาวิทยาลัยคิงสตันที่อังกฤษ มีผลงาน Where I Belong ที่วาดฉากด้วยมือทั้งหมด ฉายในเทศกาลภาพยนตร์มาแล้ว ทั้งสหรัฐอเมริกา อังกฤษ กัมพูชา และไทย

 

"ผมเริ่มจากไฟน์อาร์ตก่อนที่จะมาทำหนัง พอผมเริ่มทำหนังผมก็ยังไม่อยากทิ้งไฟน์อาร์ต แล้วเป็นลูกอาจารย์เฉลิมชัย คนถามตลอดว่าวาดรูปเป็นยังไงเลยไม่อยากทิ้ง อีกอย่างไฟน์อาร์ตก็ทำให้หนังดูไม่เหมือนใครด้วย เป็นสื่อที่คนเข้าใจง่ายมากที่สุด ทั้งไฟน์อาร์ตกับภาพยนตร์ ถ้าอยู่ด้วยกันได้ช่วยดึงความน่าสนใจได้ไปไกลกว่า"


6 เดือนหลังเรียนจบ แทน โฆษิตพิพัฒน์ ตระเวนทำกิจกรรม ทั้งลงพื้นที่วาดภาพคนไร้บ้านในไทยกับศิลปินรุ่นพี่ เป็นอาสาสมัครกู้ภัย เพื่อมองหาแรงบันดาลใจเป็นวัตถุดิบสร้างหนังและศิลปะ หลังไปเรียนต่างประเทศถึง 8 ปี การได้กลับมาใช้ชีวิตที่บ้านเกิด และได้พบคนในแวดวงศิลปะอีกครั้ง ยังทำให้แทนคิดถ่ายทอดเบื้องหลังของเหล่าศิลปินต้นแบบของไทยเป็นภาพยนตร์สารคดีที่ชี้ว่าศิลปะมีพลังเปลี่ยนสังคมให้ดีขึ้น

 

 

"ผมชอบแนวแบบนี้ที่ความคิดสร้างสรรค์ ผสมกับอาร์ตแล้วช่วยสังคมด้วย เราทำเพราะความเชื่อของเรา ไม่ได้อยากทำเพราะมีชื่อเสียง แต่เราทำเพราะมีคนต้องการ อย่างงานกู้ภัยก็เหมือนกัน"

ด้วยเชื่อว่าทุกประสบการณ์ชีวิตเป็นวัตถุดิบของความคิดสร้างสรรค์ ทำให้แทนเลือกสมัครเข้าเป็นทหารเกณฑ์ หวังนำ 6 เดือนของการรับใช้ชาติ มาเปลี่ยนเป็นผลงานศิลปะในนิทรรศการครั้งแรก เพื่อแสดงออกถึงพลังสร้างสรรค์ของคนหนุ่มที่ไม่มีขีดจำกัดทางความคิด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง