ผู้นำเฮซบอลเลาะห์ในซีเรียถูกสังหาร-เชื่อเป็นฝีมือของกองทัพอิสราเอล

ต่างประเทศ
14 พ.ค. 59
20:39
277
Logo Thai PBS
ผู้นำเฮซบอลเลาะห์ในซีเรียถูกสังหาร-เชื่อเป็นฝีมือของกองทัพอิสราเอล
แกนนำกลุ่มเฮซบอลเลาะห์ที่รับผิดชอบปฏิบัติการโจมตีในซีเรียเสียชีวิตแล้ว ซึ่งเชื่อว่าเป็นฝีมือของกองทัพอิสราเอลที่โจมตีฐานที่มั่นของกลุ่มในกรุงดามัสกัส โดยศพของแกนนำถูกส่งกลับฝังที่ประเทศเลบานอน

วันนี้ (14 พ.ค.2559) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ประชาชนหลายร้อยคนเข้าร่วมพิธีฝังศพนายมุสตาฟา บาเดร็ดดีน วัย 55 ปี หนึ่งในผู้นำสูงสุดของกลุ่มเฮซบอลเลาะห์ โดยพิธีจัดขึ้นในกรุงเบรุต ประเทศเลบานอน

ก่อนหน้านี้ กลุ่มเฮซบอลเลาะห์ออกแถลงการณ์ระบุว่านายบาเดร็ดดีน เสียชีวิตเมื่อช่วงค่ำของวันที่ 10 พ.ค.ที่ผ่านมา จากการสอบสวนของกลุ่ม เชื่อว่าเป็นฝีมือของกองทัพอิสราเอล ที่ทำลายตีฐานที่มั่นของกลุ่มเฮซบอลเลาะห์แห่งหนึ่ง ซึ่งอยู่ใกล้กับสนามบินในกรุงดามัสกัส ประเทศซีเรีย

ในแถลงการณ์ระบุว่านายบาเดร็ดดีนมีส่วนร่วมในปฏิบัติการโจมตีของกลุ่มเฮซบอลเลาะห์มาตั้งแต่ปี 2525 โดยสถานีโทรทัศน์ "อัล มานาร์" ของเฮซบอลเลาะห์ระบุว่า พิธีฝังศพนายบาเดร็ดดีน จะมีขึ้นในเวลา 17.30 น. ตามเวลาท้องถิ่นที่ประเทศเลบานอน

การเสียชีวิตของนายบาเดร็ดดีนถือเป็นความสูญเสียครั้งใหญ่ของกลุ่มเฮซบอลเลาะห์ นับตั้งแต่ผู้นำกลุ่มถูกสังหารเมื่อปี 2551 ทั้งนี้ นับตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา กลุ่มเฮซบอลเลาะห์สูญเสียสมาชิกระดับแกนนำไปแล้วอย่างน้อย 4 คน

รัฐบาลสหรัฐอเมริกาเชื่อว่านายบาเดร็ดดีนเป็นผู้ที่รับผิดชอบปฏิบัติการโจมตีในซีเรีย โดยเป็นฝ่ายที่ประธานาธิบดีบาชาร์ อัล อัสซาด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง