กองทัพภาคที่ 4 ตั้งศูนย์ปฏิบัติการร่วมคุมเข้มเปิดเทอม 3 จังหวัดชายแดนใต้

ภูมิภาค
16 พ.ค. 59
09:32
289
Logo Thai PBS
กองทัพภาคที่ 4 ตั้งศูนย์ปฏิบัติการร่วมคุมเข้มเปิดเทอม 3 จังหวัดชายแดนใต้
กองทัพภาคที่ 4 ตั้งศูนย์ปฏิบัติการร่วม 3 ฝ่ายเพื่อคุ้มกันครูใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ในช่วงวันเปิดเทอมวันแรก โดยเฉพาะโรงเรียนในพื้นที่เสี่ยงและห่างไกล เพื่อป้องกันความสูญเสีย หลัง 12 ปีที่ผ่านมามีบุคลากรการศึกษาเสียชีวิตและบาดเจ็บจากเหตุรุนแรงแล้ว 343 คน

วันนี้ (16 พ.ค.2559) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่เพิ่มความเข้มงวดในการรักษาความปลอดภัยในเส้นทางสายหลัก และสายรอง เพื่อสร้างความมั่นใจให้ครูและนักเรียนในวันเปิดเรียนวันแรกของ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ในวันนี้ โดยเฉพาะโรงเรียนที่เคยเกิดเหตุรุนแรงอย่างโรงเรียนบ้านปะกาฮารัง อ.เมือง จ.ปัตตานี ซึ่งครูเคยถูกยิงเสียชีวิต 1 คน และอาคารเรียนถูกลอบวางเพลิงเสียหาย เมื่อปี 2550

สำหรับแผนการรักษาความปลอดภัยครูใน 3 จังหวัดในช่วงเปิดเทอมนี้ กองทัพภาคที่ 4 ได้จัดทำแผนเป็น 3 ระดับ คือการรักษาความปลอดภัยครูเป็นรายบุคคล การรักษาความปลอดภัยในโรงเรียน ซึ่งจะมีกำลังภาคประชาชนทั้งอาสารักษาดินแดน และชุดรักษาความปลอดภัยหมู่บ้านดูแลภายในโรงเรียนตลอดเวลาที่มีการทำการเรียนการสอน

ขณะเดียวกัน มีการจัดกำลังทหารดูแลความปลอดภัยในเส้นทางตั้งแต่บ้านพักครู ระหว่างทาง และเส้นทางกลับ รวมถึงการชุดเคลื่อนที่เร็วเพื่อป้องกันหากเกิดเหตุฉุกเฉิน พร้อมตั้งศูนย์ปฏิบัติการร่วม 3 ฝ่าย ทั้งทางจังหวัด อำเภอและหมู่บ้าน เพื่อให้ครูปลอดภัยมากที่สุด และสามารถทำการเรียนการสอนได้เต็มประสิทธิภาพ

จากข้อมูลของสมาพันธ์ครูจังหวัดชายแดนภาคใต้ พบว่าในช่วง 12 ปีที่ผ่านมา เกิดเหตุความไม่สงบกับครู ทำให้มีผู้เสียชีวิต 179 คน และบาดเจ็บ 164 คน ซึ่งเหตุความรุนแรงที่ยังเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องในพื้นที่ เพื่อทำลายระบบการศึกษาทั้งเหตุทำร้ายครูหรือเผาโรงเรียน ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องดูแลบุคลากรทางการศึกษาอย่างเข้มงวดในช่วงเปิดเทอมนี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง