วัดพระธรรมกายชี้แจงภาพ "พระธัมมชโยนั่งรถ-ปล่อยนก"

อาชญากรรม
17 พ.ค. 59
11:46
1,895
Logo Thai PBS
วัดพระธรรมกายชี้แจงภาพ "พระธัมมชโยนั่งรถ-ปล่อยนก"
วันนี้ (17 พ.ค.2559) สำนักสื่อสารองค์กร วัดพระธรรมกาย ชี้แจงเรื่องภาพถ่ายของพระธัมมชโยที่มีการเผยแพร่สื่อสังคมออนไลน์ โดยระบุว่าเป็นภาพที่ถ่ายเมื่อวันที่ 3 พ.ค.2559 ภายในวัด ขณะที่ยังมีอาการอาพาธ ไม่ได้เดินทางไปบ้านลูกศิษย์ตามที่มีการกล่าวอ้าง

ภาพที่มีการเผยแพร่อยู่ในสื่อสังคมออนไลน์ดังกล่าวมีจำนวน 2 ภาพ ภาพแรกเป็นภาพพระธัมมชโยนั่งอยู่ในรถตู้ ส่วนอีกภาพหนึ่งเป็นภาพขณะที่พระธัมมชโยยืนปล่อยนกออกจากกรง

"ภาพถ่ายพระเทพญาณมหานุนีกำลังปล่อยนกนั้น เป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 3 พ.ค.2559 โดยท่านเดินไม่ไหวจึงนั่งรถไปปล่อยนกหน้ากุฏิใกล้ๆ ภายในวัด ที่มีการเผยแพร่ข่าวออกไปว่า นั่งรถไปปล่อยนกที่บ้านลูกศิษย์ จึงเป็นข้อความอันเป็นเท็จซึ่งทราบว่าจะมีผู้ไปแจ้งความกล่าวโทษผู้เผยแพร่ข้อความอันเป็นเท็จนี้ในระบบคอมพิวเตอร์" พระสนิทวงศ์ วุฑฒิว์โส ผู้อำนวยการสำนักสื่อสารองค์กรระบุในเอกสารชี้แจง

 

นอกจากนี้สำนักสื่อสารองค์กร วัดพระธรรมกาย ยังได้เผยแพร่ลำดับเหตุการณ์อาการป่วยของพระธัมมชโยดังนี้

 

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 14 พ.ค.2556 ผศ.นพ.ธนาคม เปรมประภา แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านศัลยศาสตร์หลอดเลือด ซึ่งเป็นผู้ทำการรักษาพระธัมมชโยได้แถลงข่าวยืนยันพระธัมมชโยอาพาธด้วยอาการหลอดเลือดดำใหญ่อุดตันที่ขาซ้าย และเดินไม่ได้ จึงไม่สามารถไปรับทราบข้อกล่าวหาฟอกเงินและรับของโจรที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ ตามหมายเรียกครั้งที่ 3 ที่กำหนดไว้ในวันที่ 16 พ.ค.2559 โดย ผศ.นพ.ธนาคมได้นำภาพถ่ายการรักษาและภาพเอ็กซเรย์มาแสดงด้วย ขณะที่พระสนิทวงศ์ วุฒิวังโส ผู้อำนวยการสำนักสื่อสารองค์กร วัดพระธรรมกาย กล่าวว่า ได้ส่งหนังสือขอเปลี่ยนสถานที่พบพนักงานสอบสวนเป็นที่วัดพระธรรมกาย 

ดีเอสไอได้ออกหมายเรียกพระธัมมชโยมารับทราบข้อกล่าวหากรณีรับเช็คบริจาคจากนายศุภชัย ศรีศุภอักษร อดีตประธานสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น มาแล้วทั้งหมด 3 ครั้ง หมายเรียกครั้งที่ 2 กำหนดให้พระธัมมชโยมารับทราบข้อกล่าวหาในวันที่ 25 เม.ย.2559 ซึ่งพระธัมมชโยไม่ได้มา โดยสำนักสื่อสารองค์กร วัดพระธรรมกายแถลงชี้แจงว่า พระธัมมชโยมีอาการเวียนศีรษะ บ้านหมุนรุนแรงเฉียบพลัน มีปัญหาในการทรงตัว มีอาการปวดหลัง ปวดขาซ้ายเนื่องจากกล้ามเนื้ออักเสบรุนแรง ประกอบกับมีอาการเจ็บป่วยเรื้อรังและรุนแรงจากโรคเบาหวาน ภูมิแพ้ เส้นเลือดอุดตันที่โคนขาซ้าย มีแผลติดเชื้อที่เท้าเรื้อรัง คณะแพทย์ผู้ทำการรักษาจึงมีความเห็นว่าสมควรพักและงดภารกิจเป็นเวลา 15 วัน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง