นักศึกษาคิดค้นอุปกรณ์ช่วยชีวิตเด็กติดในรถนักเรียน ตรวจจับการเคลื่อนไหว-ส่งสัญญาณเตือน

Logo Thai PBS
นักศึกษาคิดค้นอุปกรณ์ช่วยชีวิตเด็กติดในรถนักเรียน ตรวจจับการเคลื่อนไหว-ส่งสัญญาณเตือน
นักศึกษาวิทยาลัยเทคนิคนครปฐมคิดค้นอุปกรณ์ช่วยชีวิตเด็กติดค้างในรถ ตรวจจับการเคลื่อนไหวการหายใจ พร้อมส่งสัญญาณขอความช่วยเหลือไปยังครู ผู้ปกครองเข้าช่วยเหลือ หวังช่วยลดการสูญเสียชีวิตเด็กติดในรถ

นักศึกษาวิทยาลัยเทคนิคนครปฐม คิดค้นอุปกรณ์ช่วยชีวิตเด็กติดค้างในรถยนต์และนำมาซึ่งการสูญเสียชีวิตของเด็กเตรียมอนุบาลในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กคลองบางกระบือ อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยอุปกรณ์ที่ติดตั้งสามารถตรวจจับการเคลื่อนไหวภายในรถ เมื่อระบบพบการเคลื่อนไหวเพียงเล็กน้อย อย่าการตรวจจับค่าคาร์บอนไดออกไซด์จากการหายใจออก ของผู้ติดในรถยนต์มากกว่า 1,000 พีพีเอ็ม ซึ่งเป็นค่าที่อยู่ในระดับทำให้ผู้ติดในรถยนต์เริ่มอึดอัด และตรวจจับก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ที่ติดตั้งในรถยนต์

ทั้งนี้ ระบบตรวจจับการเคลื่อนไหวของสิ่งมีชีวิตในรถและส่งสัญญาณในรูปแบบเสียง และส่งข้อความแจ้งเตือนไปยังโทรศัพท์มือถือของคนขับรถ ผู้ปกครอง และโรงเรียน ว่ามีเด็กติดอยู่ในรถ จากนั้นประตูรถจะเปิดโดยอัตโนมัติ เพื่อให้เด็กออกจากรถได้ทันทีทุกนวัตกรรมผ่านการทดสอบมีความแม่นยำในการทำงาน ซึ่งเลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา มั่นใจว่า จะป้องกันและช่วยชีวิตเด็กได้ พร้อมให้บริการติดตั้งกับผู้ประกอบการ และผู้ปกครองที่สนใจ

สำหรับติดตั้งนวัตกรรมป้องกันและช่วยเหลือเด็กในรถยนต์แบบครบทั้งวงจรมีค่าใช้จ่ายกว่า 20,000 บาท ซึ่งอาจเป็นอุปสรรคต่อการจูงใจให้ผู้ประกอบการรถรับ-ส่งนักเรียนติดตั้งนวัตกรรมนี้ ผู้คิดค้นจึงเสนอให้รัฐบาลและผู้ปกครองสนับสนุนงบประมาณในการติดตั้ง ขณะนี้โรงเรียนราชวินิตพร้อมนำร่องติดตั้งนวัตกรรมดังกล่าว โดยขอความร่วมมือผู้ประกอบการรถโรงเรียน 42 คัน เพื่อป้องกันความสูญเสีย จากที่เคยเกิดบทเรียนมาแล้วหลายครั้ง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง