กรมอุตุนิยมวิทยาชี้เริ่มเข้าฤดูฝน-ปริมาณฝนตกเฉลี่ยมากกว่าปีก่อนเล็กน้อย

สังคม
17 พ.ค. 59
09:23
445
Logo Thai PBS
กรมอุตุนิยมวิทยาชี้เริ่มเข้าฤดูฝน-ปริมาณฝนตกเฉลี่ยมากกว่าปีก่อนเล็กน้อย
กรมอุตุนิยมวิทยาเผยประเทศไทยเข้าสู่ฤดูฝนและปีนี้จะมีปริมาณฝนตกเฉลี่ยมากกว่าปีที่ผ่านมาเล็กน้อย หลังพื้นที่ส่วนใหญ่ประสบกับสภาวะอากาศร้อนจัดและภัยแล้งมาอย่างต่อเนื่อง บางจังหวัดอุณหภูมิทะลุ 40 องศาเซลเซียสไปแล้ว เมื่อเร็วๆ นี้

วันนี้ (17 พ.ค.2559) นายวันชัย ศักดิ์อุดมไชย อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา เปิดเผยถึงกระแสข่าวว่าจะเกิดพายุฝนตกหนักในพื้นที่กรุงเทพมหานครช่วงเย็นวานนี้ว่า ฝนที่ตกในกรุงเทพมหานครไม่ใช่เกิดจากพายุรุนแรง เนื่องจากช่วงนี้จะมีพายุฤดูร้อนรุนแรงอยู่ในพื้นที่ภาคตะวันออกและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และในระหว่างวันที่ 19-20 พ.ค. หรือสัปดาห์ที่ 3 ของเดือน พ.ค. ประเทศไทยจะเข้าสู่ฤดูฝน เริ่มจากฝั่งตะวันออก จ.ชลบุรี จนมาถึงใจกลางกรุงเทพฯ แล้วออกไปทาง จ.นครปฐม

ทั้งนี้ ในช่วงนี้ประเทศไทยจะมีสภาพอากาศค่อนข้างแปรปรวน อากาศร้อนตอนกลางวัน และมีฝนฟ้าคะนองเกิดขึ้น แต่จะเป็นลักษณะการเกิดฝนตกช่วงสั้นๆ แต่สามารถช่วยลดอุณหภูมิและบรรเทาความร้อน แต่เมื่อถึงฤดูฝน ปีนี้จะมีปริมาณฝนตกเฉลี่ยมากกว่าปีที่ผ่านมาเล็กน้อย โดยเฉพาะในช่วงเดือน ก.ค.-ก.ย. จะมีฝนตกมากเป็นพิเศษ ในพื้นที่ภาคใต้ฝั่งอันดามันและฝั่งตะวันออก ส่วนภาคตะวันออกและภาคตะวันออกเฉียงเหนือให้ระวังพายุฝน ฟ้าผ่าและลูกเห็บตกในบางพื้นที่

ด้านศูนย์ป้องกันน้ำท่วม สำนักการระบายน้ำ กรุงเทพมหานคร แจ้งว่า เมื่อวานนี้ พื้นที่กรุงเทพมหานครมีฝนตกกว่าร้อยละ 40 ของพื้นที่ตั้งแต่ช่วงเช้า อันเนื่องมาจากลมมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือ ส่วนในวันนี้และวันพรุ่งนี้ คาดการณ์ว่าพื้นที่กรุงเทพฯ จะมีฝนฟ้าคะนองและมีลมกระโชกแรง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง