กรธ.เปิดอบรมวิทยากรครู ก.เผยแพร่ร่างรัฐธรรมนูญ

การเมือง
17 พ.ค. 59
10:48
192
Logo Thai PBS
กรธ.เปิดอบรมวิทยากรครู ก.เผยแพร่ร่างรัฐธรรมนูญ
คณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญจะเปิดการอบรมวิทยากรครู ก.ในพรุ่งนี้ (18 พ.ค.2559) ซึ่งจะทำหน้าที่เผยแพร่และถ่ายทอดสาระสำคัญร่างรัฐธรรมนูญให้ประชาชนเข้าใจ ขณะที่ กกต.เปิดตัวแอพพลิเคชั่น "ฉลาดรู้ประชามติ" อำนวยความสะดวกให้ประชาชนผ่านสมาร์ทโฟน

แอพพลิเคชั่น "ฉลาดรู้ประชามติ" นับเป็นแอพพลิเคชั่นตัวที่ 3 ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) พัฒนาขึ้น เพื่อเตรียมความพร้อมและอำนวยความสะดวกแก่ประชาชนในการออกเสียงประชามติร่างรัฐธรรมนูญ โดยมีแนวคิดหลักคือ ง่าย สะดวก ทุกที่ ทุกเวลา

สำหรับหน้าแรกของแอพพลิเคชั่นนี้จะเป็นการแจ้งเตือนการนับถอยหลังวันออกเสียงประชามติ 7 ส.ค.2559 ส่วนหน้าถัดไปจะมีข้อมูลที่เกี่ยวข้องโดยให้เลือกคลิกเข้าไปศึกษา ทั้งกระบวนการขั้นตอนการออกเสียง, เนื้อหาของร่างรัฐธรรมนูญ 279 มาตราและฉบับสรุปย่อสาระสำคัญ รวมถึงบทเฉพาะกาล คำถามพ่วงท้ายประชามติและแนวทางปฏิบัติตามกฎหมายประชามติ

นอกจากนี้ กกต.ยังได้จัดสาธิตการลงคะแนนเสียงประชามติ 2 รูปแบบคือ หน่วยสาธิตการลงคะแนนเสียงแบบทั่วไปและหน่วยสาธิตการลงคะแนนเสียงสำหรับคนพิการหรือทุพพลภาพและการออกเสียงสำหรับผู้สูงอายุด้วย

ส่วนการทำความเข้าใจร่างรัฐธรรมนูญของคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) นายอมร วาณิชวิวัฒน์ โฆษก กรธ. กล่าวว่า ขณะนี้ กรธ.ได้จัดทำเอกสารให้กับวิทยากรครู ก. เพื่อเป็นคู่มือเผยแพร่ร่างรัฐธรรมนูญได้อย่างถูกต้องครบถ้วน ส่วนวิทยากรครู ก. ที่จะมาเข้าร่วมอบรมวันที่ 18-19 พ.ค.2559 ทางกระทรวงมหาดไทยยืนยันว่าได้คัดเลือกครบทั้ง 76 จังหวัด ยกเว้นกรุงเทพมหานคร

เบื้องต้นผู้เข้ารับการอบรมส่วนใหญ่ดำรงตำแหน่งหลักของจังหวัด เช่น รองผู้ว่าราชการจังหวัด ศึกษาธิการจังหวัด สาธารณสุขจังหวัด ซึ่งมั่นใจว่าผู้เข้ารับการอบรมครู ก. จะช่วยเผยแพร่และถ่ายทอดสาระสำคัญของร่างรัฐธรรมนูญให้ประชาชนเข้าใจได้อย่างเต็มที่ เนื่องจากทางจังหวัดจะมีกระบวนการคัดคนที่มีความรู้ ความสามารถ เป็นคนดี มีคุณธรรม เป็นกลางทางการเมือง อีกทั้งหลายคนอาสาเข้ามาทำหน้าที่ จึงเชื่อว่าความเป็นอาสาสมัครย่อมมีใจและเต็มใจที่จะเข้ามามีส่วนร่วมและช่วยเหลืองานของชาติ

ด้าน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ระบุถึงการแสดงความคิดเห็นในการทำประชามติ โดยระบุว่าอยู่ระหว่างให้ฝ่ายความมั่นคงศึกษากฎหมายให้รอบคอบและหากมีการกระทำความผิดก็ต้องดำเนินคดี ส่วนที่ประชาชนจะเห็นชอบกับร่างรัฐธรรมนูญหรือไม่ให้เป็นความเห็นของประชาชน

ส่วนวาระครบรอบ 2 รัฐประหารในวันที่ 22 พฤษภาคม กำลังเตรียมแถลงการณ์การดำเนินงานของ คสช.ในรอบ 2 ปีที่ผ่านมาให้ประชาชนได้รับทราบ พร้อมกับตอบคำถามสื่อมวลชน ส่วนการทำงานของ คสช.ต่อจากนี้มีอีกหลายเรื่องเพื่อส่งต่อให้รัฐบาลหน้า

ข่าวที่เกี่ยวข้อง