ผบ.ทบ.ชงซื้อเฮลิคอปเตอร์รัสเซียเพิ่ม หยุดซื้อรถถัง-มั่นใจที่ผลิตในจีน

การเมือง
17 พ.ค. 59
11:08
652
Logo Thai PBS
ผบ.ทบ.ชงซื้อเฮลิคอปเตอร์รัสเซียเพิ่ม หยุดซื้อรถถัง-มั่นใจที่ผลิตในจีน
ผู้บัญชาการทหารบกยอมรับเสนอนายกรัฐมนตรีจัดหาเฮลิคอปเตอร์แบบเอ็มไอ 17 เพิ่มเติมจากรัสเซีย เพื่อทดแทนเฮลิคอปเตอร์เก่า พร้อมปฏิเสธแผนจัดซื้อรถถังจากรัสเซีย โดยกองทัพบกได้จัดซื้อรถถังใหม่จากจีนแล้ว

วันนี้ (17 พ.ค.2559) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การเดินทางไปเยือนรัสเซียของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ระหว่างวันที่ 17-19 พ.ค.นี้ จะมีการหารือความร่วมมือด้านความมั่นคง และการจัดหาเฮลิคอปเตอร์แบบเอ็มไอ 17 จากรัสเซียเพิ่มเติม

พล.อ.ธีรชัย นาควานิช ผู้บัญชาการทหารบก เปิดเผยว่า กองทัพบกได้ขอสนับสนุนจากรัฐบาล เพื่อจัดหาเฮลิคอปเตอร์ที่จะมาทดแทนเฮลิคอปเตอร์ลำเลียงแบบชีนุก ซึ่งปลดประจำการไปแล้ว ขณะที่กองทัพบกต้องการอากาศยานจำนวนมาก เพื่อใช้ปฏิบัติภารกิจด้านบรรเทาสาธารณภัยและลำเลียง

ส่วนกระแสข่าวเตรียมจัดซื้อรถถังแบบที 90 ของรัสเซียนั้นได้มีการจัดหารถถังใหม่จากจีนและแผนจัดซื้อรถถังเพียงพอแล้ว โดยเชื่อมั่นในศักยภาพของรถถังที่ผลิตจากจีน เมื่อเปรียบเทียบทั้งด้านราคา คุณภาพ และประสิทธิภาพ ซึ่งได้เดินทางไปดูรถถังจีนด้วยตัวเอง และให้ผู้เกี่ยวข้องร่วมพิจารณา

ผู้บัญชาการทหารบก กล่าวถึงโครงการจัดซื้อรถถังแบบออปพล็อตจากยูเครนว่า ยังคงเป็นไปตามสัญญา แม้ว่าจะมีปัญหาในการจัดส่งจากสถานการณ์ภายในประเทศยูเครน จึงต้องให้เวลายูเครนสักระยะ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง