สั่ง “แกรบไบค์-อูเบอร์” หยุดบริการจยย.รับจ้าง ระบุคนขี่ไม่มีใบอนุญาตรถสาธารณะ

เศรษฐกิจ
17 พ.ค. 59
19:27
246
Logo Thai PBS
สั่ง “แกรบไบค์-อูเบอร์” หยุดบริการจยย.รับจ้าง ระบุคนขี่ไม่มีใบอนุญาตรถสาธารณะ
กรมการขนส่งทางบก สั่ง Uber MOTO ยุติการให้บริการ หากฝ่าฝืนจะสั่งปิดแอพพลิเคชั่นทันที เพราะเป็นบริการที่ผิดกฎหมาย ขณะเดียวกันจะเปิดโอกาสให้ผู้ที่จะเป็นรถจักรยานยนต์รับจ้าง ให้ขึ้นทะเบียนรอบที่ 2

วันนี้ (17 พ.ค.) ผู้สื่อข่าวไทยพีบีเอสรายงานว่า กรมการขนส่งทางบก เชิญผู้ประกอบการอูเบอร์ ผู้ให้บริการอุเบอร์ โมโต ซึ่งเป็นผู้ให้บริการรถมอเตอร์ไซต์รับจ้างผ่านแอพพลิเคชั่น เข้ามาหารือชี้แจงกฎระเบียบและประเด็นที่ขัดต่อกฎหมายในการให้บริการรถจักรยานยนต์สาธารณะ นายณันทพงศ์ เชิดชู รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวว่า ทั้งอูเบอร์ โมโต และ แกรบ ไบค์ ยังมีการประชาสัมพันธ์ เปิดรับสมัครผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์ส่วนบุคคล เพื่อมาเป็นสมาชิกอย่างต่อเนื่อง โดยที่ตัวรถไม่ได้ขึ้นทะเบียนกับกรมการขนส่งทางบก พนักงานขับรถไม่ได้ขึ้นทะเบียนประวัติการเป็นผู้ให้บริการรถสาธารณะ ซึ่งไม่เป็นธรรมกับวินจักรยานยนต์รับจ้างที่ลงทะเบียนตามกฎหมาย โดยตัวแทนผู้ประกอบการยอมรับว่าการให้บริการดังกล่าวขัดต่อกฎหมาย และยืนยันว่าจะไปหารือกับผู้บริหารเพื่อหาแนวทางดำเนินการต่อไป

ขณะเดียวกัน แม้ทั้งสองแอพพลิเคชั่นจะได้รับความนิยมจากผู้ใช้บริการ แต่เป็นการให้บริการที่ผิดกฎหมาย เนื่องจากผู้ขับขี่จะต้องมีใบอนุญาตขับรถสาธารณะ สวมเสื้อวินที่แสดงบัตรประจำตัวตามที่กรมการขนส่งทางบกกำหนด โดยหากยังมีการนำรถจักรยานยนต์ส่วนบุคคลมารับ-ส่งผู้โดยสาร มีโทษปรับไม่เกิน 2,000 บาท แต่งกายไม่ถูกต้องตามประกาศกรมการขนส่งทางบก ปรับไม่เกิน 1,000 บาท ไม่แสดงใบอนุญาตขับรถสาธารณะ ปรับไม่เกิน 1,000 บาท

ที่ผ่านมากรมการขนส่งทางบก ได้ร่วมมือกับทหาร ตำรวจ ในการกวดขันรถจักรยานยนต์ที่ผิดกฎหมาย สามารถจับกุมทั้ง อูเบอร์โมโต และ แกรบไบค์ แล้วกว่า 60 ราย ซึ่งได้บันทึกประวัติไว้ หากพบกระทำผิดซ้ำจะมีโทษพักใช้ หรือเพิกถอนใบอนุญาตขับรถ ทั้งนี้หากทั้งสองบริษัทยังฝ่าฝืน เปิดให้บริการรับส่งผู้โดยสาร กรมการขนส่งทางบก จะหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการสั่งปิดให้บริการแอปพลิเคชันดังกล่าวต่อไป

ขณะเดียวกันยืนยันว่า กรมการขนส่งทางบกจะประเมินการจัดระเบียบผู้มีอิทธิพลและวินจักรยานยนต์รับจ้าง ในระยะแรกให้เรียบร้อยก่อน ซึ่งจะต้องไม่พบการกระทำที่ผิดกฎหมาย และจะเปิดโอกาสให้ทั้งสองบริษัทเข้ามาลงทะเบียนให้ถูกกฎหมายในระยะต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง