สดร.เชิญชวนดูดาวอังคารใกล้โลก 22-31 พ.ค.นี้ โคจรใกล้มากที่สุดในรอบ 11 ปี

Logo Thai PBS
สดร.เชิญชวนดูดาวอังคารใกล้โลก 22-31 พ.ค.นี้ โคจรใกล้มากที่สุดในรอบ 11 ปี
สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติเชิญชวนชมปรากฏการณ์ดาวอังคารใกล้โลก ซึ่งจะเห็นชัดเจนที่สุดในวันที่ 22-31 พ.ค.นี้่ และโคจรเข้าใกล้โลกมากที่สุดในรอบ 11 ปี

วันนี้ (18 พ.ค.2559) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (สดร.) เชิญชวนประชาชนชมปรากฏการณ์ดาวอังคารใกล้โลก ในระหว่างวันที่ 22-31 พ.ค.2559 ซึ่งเป็นช่วงที่เหมาะสมในการสังเกตการณ์ดาวอังคาร โดยในวันที่ 22 พ.ค.นี้ ผู้สังเกตการณ์บนโลกหากมองด้วยตาเปล่า จะมองเห็นดาวอังคารสุกสว่างส่องประกายสีส้มแดงบนท้องฟ้าและมีความสว่างมาก หากใช้กล้องโทรทรรศน์จะสามารถเห็นลักษณะพื้นผิวดาวอังคารได้มากขึ้น ตำแหน่งดาวอังคารตรงข้ามดวงอาทิตย์ ดาวอังคารอยู่ในตำแหน่งตรงข้ามกับดวงอาทิตย์และเข้าใกล้โลก พื้นผิวดาวอังคารจะสะท้อนแสงอาทิตย์

ส่วนในวันที่ 31 พ.ค. เวลา 04.36 น. จะเห็นดาวอังคารใกล้โลกมากที่สุดที่ระยะทางประมาณ 75,281,000 กิโลเมตร เมื่อเทียบกับขนาดของดาวอังคารที่อยู่ใกล้โลก เมื่อปี 2557 จะพบว่ามีขนาดใหญ่กว่า จะสังเกตเห็นลักษณะพื้นผิว เมฆในชั้นบรรยากาศ และขั้วน้ำแข็งสีขาวบนดาวอังคารได้ หลังพบองค์ประกอบหลายอย่างที่สันนิษฐานว่าดาวอังคารเคยมีสิ่งมีชีวิตหรือไม่

สำหรับดาวอังคารใกล้โลก เป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทุกๆ ประมาณ 26 เดือน ปีนี้เป็นช่วงเวลาที่เหมาะสมสำหรับการสังเกตดาวอังคารใกล้โลกมากที่สุดในรอบ 11 ปี ผู้สังเกตการณ์จะเห็นจากช่วงหัวค่ำจากขอบฟ้าทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือไปจนถึงช่วงเช้ามืดตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไปถึงปลายเดือน มิ.ย.นี้

แต่ค่ำคืนที่เห็นชัดเจนที่สุด คือคืนวันที่ 22 และ 31 พ.ค. ในช่วงเวลานั้นจะเห็นดาวพฤหัสบดีและเสาร์ในช่วงหัวค่ำ หลังจากที่ดาวอังคารขึ้นจากขอบฟ้าที่จะเห็นพายุขนาดใหญ่บนดาวพฤหัสบดี และเห็นวงแหวนรอบดาวเสาร์ด้วย ประชาชนสามารถร่วมสังเกตการณ์ 4 จุดหลักทั่วประเทศทั้งกรุงเทพมหานคร, เชียงใหม่, ฉะเชิงเทรา, นครราชสีมา และหลายจุดกว่า 100 แห่งทั่วประเทศ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง