ทนายเผยศาลรับสอบสวนกรณี "อาเดม" อ้างถูกทำร้ายร่างกายในเรือนจำ

อาชญากรรม
18 พ.ค. 59
07:32
334
Logo Thai PBS
ทนายเผยศาลรับสอบสวนกรณี "อาเดม" อ้างถูกทำร้ายร่างกายในเรือนจำ
นายชูชาติ กันภัย ทนายความของนายอาเดม คาราดัก ผู้ต้องหาคดีว่างระเบิดย่านราชประสงค์และท่าเรือสาธร เปิดเผยว่าศาลรับสอบสวนกรณีที่นายอาเดมอ้างว่าถูกทำร้ายร่างกายในเรือนจำ และศาลมีคำสั่งให้กรมราชทัณฑ์ส่งทีมแพทย์เข้าตรวจร่างกายที่เรือนจำวันนี้ (18 พ.ค.2559)

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ระหว่างที่นายอาเดมและนายเมียไรลี ยูซูฟู ผู้ต้องหาอีกคนหนึ่ง ถูกนำตัวมายังศาลทหารเมื่อวานนี้ (17 พ.ค.) เพื่อตรวจพยานหลักฐานเป็นนัดที่ 5

นายอาเดมซึ่งถูกตีตรวนและไม่ได้สวมรองเท้า ตะโกนเป็นภาษาอังกฤษก่อนเดินเข้าไปในศาลว่า "ผมไม่ใช่สัตว์ ผมเป็นคน"

รอยเตอร์สรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวที่อยู่ภายในศาลว่า ขณะที่อยู่ต่อหน้าศาล นายอาเดมให้การทั้งน้ำตาและเปิดเสื้อให้ศาลดูรอยแผล พร้อมกับกล่าวผ่านล่ามว่าในเดือนนี้เขาถูกทำร้าย 2 ครั้งขณะถูกคุมขัง ซึ่งศาลได้รับที่จะสอบสวนเรื่องการทำร้ายร่างกายและรับคำขอย้ายสถานที่คุมขังไว้พิจารณา

ส่วนนายเมียไรลีกล่าวกับผู้สื่อข่าวขณะออกมาจากรถของเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ ว่า "เราบริสุทธิ์ ช่วยเราด้วย ช่วยเรา สิทธิมนุษยชนอยู่ที่ไหน"

นายชูชาติ ทนายความของนายอาเด็มกล่าวว่า ศาลรับสอบสวนกรณีที่นายอาเดมอ้างว่าถูกทำร้าย โดยมีคำสั่งให้ราชทัณฑ์ส่งทีมแพทย์เข้าตรวจร่างกายนายอาเด็มที่เรือนจำวันนี้ (18 พ.ค.) เพื่อรายงานต่อศาล และจะพิจารณาเรื่องการย้ายเรือนจำต่อไป โดยศาลมีคำสั่งนัดผู้ต้องหา 2 คน อีกครั้ง วันที่ 1 มิ.ย.2559

เหตุระเบิดบริเวณศาลท้าวมหาพรหม ย่านราชประสงค์และท่าเรือสาทร เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 17 และ 18 ส.ค.2558 มีผู้เสียชีวิต 20 คน และบาดเจ็บอีกกว่า 120 คน การสืบสวนสอบสวนของตำรวจ นำไปสู่การจับกุมนายอาเดม ในอพาร์ทเมนท์แห่งหนึ่งย่านมีนบุรี ส่วนนายเมียไลรีถูกจับขณะกำลังจะหลบหนีออกนอกประเทศที่ชายแดนไทย-กัมพูชาใน จ.สระแก้ว ทั้งนายอาเด็มและนายเมียไรลีเป็นชาวอุยกูร์ นอกจากนี้ตำรวจยังได้ออกหมายจับผู้ต้องสงสัยเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์นี้อีก 15 คน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง