ดีเอสไอไม่นำกำลังจับกุม "พระธัมมชโย" หวั่นปะทะกลุ่มญาติธรรม

อาชญากรรม
18 พ.ค. 59
09:11
179
Logo Thai PBS
ดีเอสไอไม่นำกำลังจับกุม "พระธัมมชโย" หวั่นปะทะกลุ่มญาติธรรม
กรมสอบสวนคดีพิเศษนัดประชุมวันนี้ (18 พ.ค.2559) เพื่อกำหนดแนวทางการทำงานภายหลังศาลอาญาอนุมัติหมายจับพระเทพญาณมุนี หรือ พระธัมมชโย เจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย โดยเบื้องต้นอธิบดีดีเอสไอระบุว่า จะไม่ใช้กำลังเข้าจับกุม และจะกำหนดให้พระธัมมชโยมามอบตัวภายใน 7-15 วัน

พ.ต.อ.ไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษกล่าวภายหลังศาลอนุมัติหมายจับพระธัมมชโยเมื่อวานนี้่ (17 พ.ค.) ว่า ดีเอสไอจะประชุมหารือกันในวันนี้เพื่อวางขั้นตอนการดำเนินการ และดีเอสไอจะทำหนังสือแจ้งไปยังพระธัมมชโยให้เดินทางมามอบตัวกับพนักงานสอบสวนภายใน 7-15 วัน แต่หากยังไม่มาพบดีเอสไอจะมีการประชุมหารืออีกครั้ง

พ.ต.อ.ไพสิฐ กล่าวเพิ่มเติมว่าดีเอสไอไม่จำเป็นต้องนำกำลังไปจับกุม เพราะเกรงว่าจะมีการปะทะกับกลุ่มญาติธรรม ซึ่งเป็นเรื่องที่ไม่เป็นผลดี ดังนั้นดีเอสไอจึงเลือกที่จะใช้ขั้นตอนของกฎหมาย

ด้านนายสัมพันธ์ เสริมชีพ ทนายความของวัดพระธรรมกายกล่าวว่า ทีมงานจะต้องหารือกันก่อนว่าจะดำเนินการต่อไปอย่างไรหลังจากศาลอนุมัติหมายจับ ทั้งนี้ไม่ทราบเหตุผลที่ศาลอนุมัติหมายจับและไม่ได้เข้าไปชี้แจงต่อศาล พร้อมทั้งยืนยันว่าขณะนี้พระธัมมชโยยังอยู่ที่วัดพระธรรมกาย

ขณะที่วันนี้ (18 พ.ค.) นายองอาจ ธรรมนิทา โฆษกคณะศิษยานุศิษย์ วัดพระธรรมกายแถลงท่าทีคณะศิษย์ฯ หลังศาลอนุมัติออกหมายจับพระธัมมชโย ในเวลา 09.00 น.

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง