กลุ่มพันธมิตรฯ ยื่นขอความเป็นธรรมเพื่อคัดค้าน ป.ป.ช.ถอนคดีสลายชุมนุม 7 ต.ค.2551

การเมือง
18 พ.ค. 59
11:31
133
Logo Thai PBS
กลุ่มพันธมิตรฯ ยื่นขอความเป็นธรรมเพื่อคัดค้าน ป.ป.ช.ถอนคดีสลายชุมนุม 7 ต.ค.2551
แกนนำและทนายความกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยยื่นขอความเป็นธรรมประธานศาลฎีกา เพื่อคัดค้านหาก ป.ป.ช.จะยื่นถอนคดีสลายการชุมนุม 7 ต.ค.2551

วันนี้ (18 พ.ค.2559) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายพิภพ ธงไชย แกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย พร้อมด้วยนายนิติธร ล้ำเหลือ ทนายความกลุ่มพันธมิตรฯ และผู้ได้รับผลกระทบจากการเหตุการณ์สลายการชุมนุม 7 ต.ค.2551 เข้ายื่นคำร้องต่อประธานศาลฎีกาและองค์คณะตุลาการศาลฎีกาแผนกคดีอาญาผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง เพื่อคัดค้านหากคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) จะยื่นถอนคดีสลายการชุมนุมกลุ่มพันธมิตรฯ 7 ต.ค.2551

นายพิภพ เปิดเผยว่า แม้คณะทำงาน ป.ป.ช.ชุดเล็กมีมติไม่ถอนฟ้อง แต่ไม่มั่นใจว่า ป.ป.ช.ชุดใหญ่จะพิจารณาถอนฟ้องหรือไม่ จึงต้องมายื่นขอความเป็นธรรมประธานศาลฎีกาในนามของผู้บาดเจ็บ ญาติผู้เสียชีวิต และผู้พิการจากเหตุการณ์สลายการชุมนุม 7 ต.ค.ไว้ก่อน โดยได้ย้ำถึงเหตุผลของผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ ขณะเดียวกัน ยังเชื่อมั่นในกระบวนการยุติธรรมทุกศาล เพราะกลุ่มพันธมิตร ฯ ไม่เคยหลบหนีคดี และต่อสู้คดีทุกศาลอยู่แล้ว หากท้ายที่สุดหาก ป.ป.ช.ชุดใหญ่มีมติยื่นถอนฟ้องคดีนี้ ทางกลุ่มพันธมิตรฯ จะมาพิจารณาแนวทางดำเนินการตามข้อกฎหมายต่อไป แต่ไม่ต้องการคาดการณ์ไปในทางร้าย เพราะยังคงเชื่อมั่นในศักดิ์ศรีของ ป.ป.ช.

ด้านนายนิติธร กล่าวถึงการที่คดีนี้มี พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ อดีตผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ น้องชาย พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมเข้ามาเกี่ยวข้องว่า การดำเนินการทางคดีกับบุคคลใดขึ้นอยู่กับ ป.ป.ช.จะพิจารณา แต่ประเด็นสำคัญที่ทางกลุ่มตั้งข้อสังเกต คือจากการตรวจสอบข้อมูลพบว่า ป.ป.ช.ไม่เคยถอนคดี เพราะเนื้อหาของคดี แต่จะยื่นถอนในกรณีคดีหมดอายุความ ดังนั้นหาก ป.ป.ช.ถอนฟ้องคดีสลายการชุมนุม 7 ต.ค. ก็อาจจะเกิดข้อเปรียบเทียบให้กับคดีอื่นๆ ด้วยหรือไม่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง