สภาผู้ชมฯ ไทยพีบีเอสจัดเวทีสิทธิมนุษยชน ชาวบ้านได้รับผลกระทบจากขุดเจาะปิโตรเลียม

สังคม
18 พ.ค. 59
15:19
156
Logo Thai PBS
สภาผู้ชมฯ ไทยพีบีเอสจัดเวทีสิทธิมนุษยชน ชาวบ้านได้รับผลกระทบจากขุดเจาะปิโตรเลียม
สภาผู้ชมผู้ฟังรายการ ของสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จัดเวทีรับฟังความคิดเห็นประเด็นสิทธิมนุษยชน ที่จ.บุรีรัมย์ เพื่อนำไปสู่การขับเคลื่อนและแก้ไขปัญหาด้านสิทธิมนุษยชน ร่วมกับสื่อสาธารณะ

วันนี้ (18 พ.ค.) ผู้สื่อข่าวไทยพีบีเอสรายงานว่า ตัวแทนชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบ จากการขุดเจาะสำรวจปิโตรเลียม ในพื้นที่จ.บุรีรัมย์ และตัวแทนชาวบ้านจากจ.ศรีสะเกษ ร่วมเวทีเสวนารับฟังความคิดเห็นประเด็นสิทธิมนุษยชน โดยเฉพาะปัญหาที่ดิน และจากการขุดเจาะสำรวจปิโตรเลียม ในจ.บุรีรัมย์ เมื่อ ปี 2557 ซึ่งขณะนั้นมีชาวบ้านได้รับผลกระทบจากการขุดสำรวจ ทั้งบ้านเรือนแตกร้าวเสียหาย พื้นดินไม่อุ้มน้ำ พื้นที่การเกษตรได้รับความเสียหาย รวมทั้งตัวแทนชาวบ้านจากจ.ศรีสะเกษที่มีปัญหาข้อพิพาทที่ดินทำกินกับภาครัฐ และนักวิชาการด้านสิทธิมนุษยชน เข้าร่วมเสวนาในครั้งนี้ เพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลร่วมกัน

 

นายพิทักษ์ ประเสริฐรัมย์ ตัวแทนชาวบ้าน ระบุว่า การเข้าร่วมเวทีนี้หวังว่าจะนำไปสู่การช่วยเหลือ และแก้ไขปัญหาจากทางภาครัฐ โดยนำเสนอปัญหาผ่านสื่อสาธารณะได้ เนื่องจากที่ผ่านมาชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบ ยังไม่ได้รับการแก้ไขและช่วยเหลือจากภาครัฐ หรือบริษัทที่เข้าสำรวจ แม้จะมีการร้องเรียนผ่านหน่วยงานที่เกี่ยวมาอย่างต่อเนื่องแล้วก็ตาม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง