สำรวจปะการังฟอกขาวใต้อันดามัน พบเพิ่มที่ “เกาะไก่” เพราะอุณหภูมิน้ำเพิ่ม

สิ่งแวดล้อม
18 พ.ค. 59
15:42
630
Logo Thai PBS
สำรวจปะการังฟอกขาวใต้อันดามัน พบเพิ่มที่ “เกาะไก่” เพราะอุณหภูมิน้ำเพิ่ม
หลังพบปัญหาปะการังฟอกขาวจำนวนมากในฝั่งทะเลอันดามัน ทำให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องประชุมผู้ประกอบการในจังหวัดพังงา หามาตรการป้องกันและทำความเข้าใจหลังต้องปิดเกาะบางแห่งเพื่อรักษาสภาพแวดล้อม

วันนี้ (18 พ.ค.) ผู้สื่อข่าวไทยพีบีเอสรายงานว่า เจ้าหน้าที่ศูนย์ปฏิบัติการอุทยานแห่งชาติทางทะเลที่ 3 จ.ตรัง ร่วมกับอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี จ.กระบี่ ลงดำน้ำสำรวจปะการัง ตามเกาะต่าง ๆ ในเขตอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี พบว่า เกิดปะการังฟอกขาว เป็นวงกว้างกระจายอยู่ทั่วทุกพื้นที่ โดยเฉพาะที่บริเวณเกาะไก่ พบปะการัง ฟอกขาวร้อยละ 80 สาเหตุเกิดจาก อุณหภูมิของน้ำทะเลเพิ่มสูงขึ้น อยู่ที่ 31 ถึง 35 องศา จากปกติจะอยู่ที่ 28 ถึง 30 องศา

สิ่งที่น่าเป็นห่วง ได้แก่ปะการังโค๊ต ที่พบว่า มีการฟอกขาวเกิดขึ้น ทั้งที่เมื่อปี 2553 เกิดปรากฏการณ์ปะการังฟอกขาวครั้งรุนแรง แต่ปะการังชนิดนี้ ไม่มีการฟอกขาวแต่อย่างใด แต่ปีนี้กลับพบฟอกขาวจำนวนมาก

ส่วนที่จ.พังงา นายณัฐ โก่งเกษร หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลัน เรียกประชุมผู้ประกอบการในพื้นที่อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลัน ทำความเข้าใจ

สำหรับกรณีมีประกาศปิดเกาะตาชัยอย่างไม่มีกำหนด เพื่อรักษาสภาพแวดล้อมบนเกาะ และใต้ทะเล หลังพบปะการังฟอกขาวจำนวนมาก พร้อมหารือมาตรการการรองรับนักท่องเที่ยว ที่จะหันมาเที่ยวบนเกาะสิมิลันมากขึ้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง