ราชทัณฑ์ยันยันไม่มีร่องรอยทำร้าย "อาเดม" คาดสร้างสถานการณ์หวังผลทางคดี

อาชญากรรม
18 พ.ค. 59
18:24
81
Logo Thai PBS
ราชทัณฑ์ยันยันไม่มีร่องรอยทำร้าย "อาเดม" คาดสร้างสถานการณ์หวังผลทางคดี
ผลการตรวจร่างกายของนายอาเดม คาราดัก จำเลยคดีระเบิดแยกราชประสงค์ ที่กรมราชทัณฑ์นำมาแสดงในวันนี้ ไม่พบการซ้อมทรมาน และเมื่อพิจารณารวมกับข้อเรียกร้องเรื่องอาหารและการขอย้ายเรือนจำ กรมราชทัณฑ์ มองว่า นายอาเดมต้องการสร้างสถานการณ์เพื่อหวังผลทางคดี

วันนี้ (18 พ.ค.) นายกอบเกียรติ กสิวิวัฒน์ รองปลัดกระทรวงยุติธรรม รักษาราชการแทนอธิบดีกรมราชทัณฑ์ กระทรวงยุติธรรม แถลงผลการตรวจร่างกาย นายอาเดม คาราดัก จำเลยคดีระเบิดราชประสงค์ หลังร้องเรียนว่าถูกซ้อมทรมาน ขณะถูกควบคุมและร้องขอย้ายเรือนจำเพราะไม่ได้รับอาหารฮาลาล

นายกอบเกียรติกล่าวว่า ได้ขอให้ผู้อำนวยการโรงพยาบาลทัณฑสถานราชทัณฑ์ ไปตรวจสอบและรายงานว่าไม่มีร่องรอยการถูกทำร้าย ขอยืนยันว่าเป็นรายงานจากผู้อำนวยการโรงพยาบาลซึ่งเป็นแพทย์

สำหรับเรื่องของอาหาร ที่นายอาเดมอ้างว่าไม่ได้รับประทานอาหารฮาลาลนั้น ยืนยันว่ามีการนำวัตถุดิบจากเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ ไปปรุงอาหารอย่างถูกหลักศาสนาอิสลามทุกประการ โดยเชื่อว่านายอาเดม ต้องการแสดงออกเพื่อเรียกร้องความสนใจ และหวังผลทางคดี หรือต้องการให้องค์กรสิทธิมนุษยชนเคลื่อนไหว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวานนี้ (17 พ.ค.) นายอาเดมแสดงร่องรอยตามตัวพร้อมตะโกน "ผมไม่ใช่สัตว์ ผมเป็นคน" ขณะถูกนำตัวขึ้นศาลทหาร และร้องขอให้ย้ายสถานที่ควบคุมตัว ซึ่งศาลทหารรับไว้พิจารณาและสั่งการให้กรมราชทัณฑ์ตรวจสอบข้อเท็จจริง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง