ดีเอสไอให้เวลาธัมมชโยมอบตัวถึง 26 พ.ค. ศิษย์จ่อฟ้องคนเกี่ยวข้องออกหมายจับ

สังคม
18 พ.ค. 59
21:46
647
Logo Thai PBS
ดีเอสไอให้เวลาธัมมชโยมอบตัวถึง 26 พ.ค. ศิษย์จ่อฟ้องคนเกี่ยวข้องออกหมายจับ
ศิษยานุศิษย์วัดพระธรรมกาย เตรียมฟ้องผู้ที่เกี่ยวข้องกับการออกหมายจับพระธัมมชโย ซึ่งยืนยันมาโดยตลอดว่ากำลังอาพาธ ดีเอสไอให้เวลาพระธัมมชโย เข้ามอบตัวได้ถึง 26 พ.ค.นี้ โดยไม่ได้ปิดโอกาสในการให้การประกันตัว

วันนี้ (18 พ.ค.) พ.ต.อ.ไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) เปิดเผยว่า พนักงานสอบสวนได้ส่งหนังสือให้พระเทพญาณมหามุนี หรือพระธัมมชโย เจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย มารับทราบข้อหาภายในวันที่ 26 พฤษภาคมนี้ พร้อมเปิดช่องทางหากมามอบตัวจะพิจารณาปล่อยตัวชั่วคราว แต่หากยังไม่มา ก็จะพิจารณาแนวทางดำเนินคดีต่อ นอกจากนี้พร้อมที่จะให้คณะศิษยานุศิษย์เข้ามาสอบถามถึงขั้นตอนการดำเนินคดีหากมีข้อสงสัย

“ในขั้นตอนของกฎหมาย เราทำตามขั้นตอนอยู่แล้ว เราทำจากเบาไปหาหนัก วันนี้มีสื่อถามว่าทำไม ดีเอสไอไม่เอากำลังไปจับทั้งที่หมายออกแล้ว เราก็ขอยืนยันว่า เราไม่ต้องการกระทบกระทั่งกันอย่างนั้น เราต้องการให้ท่านเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม มารับทราบข้อกล่าวหา มามอบตัว เราก็ยินดีอำนวยความสะดวกให้ท่านนะครับ” อธิบดีดีเอสไอกล่าว

ขณะที่นายองอาจ ธรรมนิทา โฆษกศิษยานุศิษย์ วัดพระธรรมกาย เปิดเผยว่า จะแจ้งความดำเนินคดีกับเจ้าหน้าที่ที่ทำคดีนี้ และไม่เห็นด้วยกับการออกหมายจับพระธัมมชโย เพราะเห็นว่า ดีเอสไอ ดำเนินคดีไม่ชอบด้วยกฎหมาย เพราะพระธัมมชโยอาพาธจริง

ในการแถลงนายองอาจชี้แจงว่า พระธัมมชโย ได้รับเช็คเงินสดจากนายศุภชัย ศรีศุภอักษร อดีตประธานสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น โดยทางวัดไม่ทราบว่าเป็นเงินที่ได้มาโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย ซึ่งเงินบริจาคได้รับมา 387 ล้านบาท จากเช็ค 10 ฉบับ โดย 7 ฉบับ โอนเข้าบัญชีพระธัมมชโย แต่ได้โอนเข้าบัญชีของมูลนิธิมหาอุบาสิกาจันทร์ขนนกยูง และอีก 3 ฉบับ โอนเข้ามูลนิธิโดยตรง ซึ่งเงินทั้งหมดได้นำไปสร้างอาคาร 100 ปี มหาอุบาสิกาจันทร์ขนนกยูง ร่วมกับเงินบริจาคของบุคคลอื่นรวมกว่า 1,200 ล้านบาท

ข่าวที่เกี่ยวข้อง