FB สมาพันธ์วอลเลย์บอลโลก แทบถล่ม ผู้ชมหลายชาติระบุกรรมการตัดสินคู่ไทย-ญี่ปุ่น ไม่ยุติธรรม

กีฬา
19 พ.ค. 59
08:44
19,634
Logo Thai PBS
FB สมาพันธ์วอลเลย์บอลโลก แทบถล่ม ผู้ชมหลายชาติระบุกรรมการตัดสินคู่ไทย-ญี่ปุ่น ไม่ยุติธรรม
ผู้ชมทั่วโลกกังขาการตัดสินของกรรมการแมตช์วอลเลย์บอลคัดโอลิมปิก คู่ไทยพบญี่ปุ่น เรียกร้องสมาพันธ์วอลเลย์บอลโลกชี้แจงการตัดสิน ชี้มีการทุจริตอยู่เบื้องหลัง

หลังจากการแข่งขันวอลเลย์บอลรอบคัดเลือกโอลิมปิกเกมส์ 2016 ที่ญี่ปุ่น นัดที่ 4 วอลเลย์บอลหญิงทีมชาติไทย ลงสนามพบญี่ปุ่น ผลการแข่งขันจบลงที่สาวไทยพ่ายญี่ปุ่นไป 2-3 เซต ท่ามกลางความกังขาของการตัดสินของกรรมการในหลายต่อหลายเหตุการณ์ เช่น การกดสัญญาณขอเปลี่ยนตัวของทีมชาติไทย แต่สัญญาณไม่ดัง และการเข้าไปประท้วงผู้ตัดสินทำให้โดนใบแดง กลายเป็นแต้มให้ญี่ปุ่นถึง 2 ครั้ง รวมถึงในเซตตัดสิน วันนี้ (19 พ.ค.2559) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่เพจเฟซบุ๊กของสมาพันธ์วอลเลย์บอลโลก FIVB - International Volleyball Federation ได้มีผู้ใช้เฟซบุ๊กทั้งคนไทยและชาวต่างชาติเข้าไปแสดงความเห็นวิพากษ์วิจารณ์ต่อการตัดสินของกรรมการในการแข่งขันเกมนี้

ผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ Sam Hiroshi ไม่ระบุที่มาของสัญชาติ เรียกร้องให้สมาพันธ์วอลเลย์บอลโลกออกมาอธิบายการตัดสินของกรรมการในเกมนี้ เนื่องจากการตัดสินได้ทำลายสปิริตของเกม และนี่จะเป็นเรื่องที่ติดตัวสมาพันธ์วอลเลย์บอลโลก ไปจนถึงการแข่งขันโอลิมปิกเกมส์รอบสุดท้ายที่กรุงริโอ ประเทศบราซิล เขายังบอกอีกว่าเป็นเรื่องน่าประหลาดใจมากที่ปัญหาทางเทคนิค เกิดขึ้นกับประเทศที่เป็นผู้นำด้านเทคโนโลยีสูงสุดอย่างญี่ปุ่น

Lukasz Klebieko แฟนวอลเลย์บอลชาวโปแลนด์ เรียกร้องให้สมาพันธ์วอลเลย์โลก ดำเนินการกับกรรมการที่ตัดสินเกมระหว่างไทย-ญี่ปุ่น พร้อมทวงถามย้ำถึงสโลแกนสำคัญของสมาพันธ์วอลเลย์บอลที่ระบุว่า "เราเล่นเกมที่ใสสะอาด" จำได้หรือไม่

ด้านผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ Tom Ma ระบุว่าตนมาจากฮ่องกง เขาบอกว่าผลการแข่งขันของไทยและญุี่ปุ่น ไม่ได้มีความหมายอะไรสำหรับเขา แต่หลังจากได้ดูเกมนี้ เขาโกรธมาก นี่เป็นเรื่องที่ไม่ยุติธรรมอย่างมาก หลังเกมผมยังเห็นผู้เล่นญี่ปุ่น Saori Kimura ดูท่าทางอับอายมาก เกมนี้ทิ้งคำถามที่ไม่มีคำตอบไว้มากมาย ทำไมทีมชาติไทยไม่ได้รับอนุญาตให้เปลี่ยนตัว การให้ใบแดง 2 ใบ นั่นก็ดูไม่มีเหตุผลโน้มน้าวที่เพียงพอ นี่เป็นการตัดสินของกรรมการที่ไม่ชัดเจนอย่างยิ่ง ซึ่งนั่นเป็นสิทธิ์ของโค้ชที่จะทวงถามความชัดเจนการตัดสินนั้น เกมนี้มีข้อสงสัยอย่างใหญ่หลวงว่ามีการทุจริตอยู่เบื้องหลัง กรรมการและทีมชาติญี่ปุ่น ช่างน่าอับอาย เราต้องมีการอุทธรณ์ผลการตัดสินเกมนี้

Lee Ung ซึ่งมีผู้คลิกไลค์คอมเมนต์กว่า 18,442 คน โพสต์ว่า ในความเห็นของเขา กรรมการช่วยทีมชาติญี่ปุ่นให้ชนะไทย แมตช์นี้ไม่ยุติธรรม

ด้านผู้ใช้งานเฟซบุ๊กชื่อ John Wallander เขียนว่า ดูเหมือนว่า FIVB จะสนับสนุนการทุจริตของกรรมการ ซึ่งมันเป็นหายนะสำหรับคนดู หวังว่าพวกเราจะไม่ต้องดูเกมที่น่าเกลียดแบบนี้อีกในแมตช์ถัดไป ไม่เช่นนั้นผมก็จะไม่ดูอีก ขณะที่ผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ Zhenwei Wu จากประเทศจีน คอมเมนต์ว่า ผมหวังว่าคอมเมนต์ของผมจะถูกรวมเข้าไปอยู่ในความพยายามประท้วงการตัดสินของกรรมการ เกมนี้ไม่มีความหมายของคำว่ายุติธรรมอยู่ในการตัดสินเลยแม้แต่น้อย และหากว่าสมาพันธ์วอลเลย์บอลโลก ไม่ทำอะไรเลย นั่นเป็นเรื่องที่น่าอับอายมาก

"โค้ชอ๊อด" ขอบคุณกำลังใจจากแฟนๆ วอลเลย์บอลชาวไทย

ด้านเพจเฟซบุ๊ก โค้ชอ๊อด เกียรติพงษ์ รัชตะเกรียงไกร หัวหน้าผู้ฝึกสอนวอลเลย์บอลหญิงทีมชาติไทย โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กให้กำลังใจลูกทีม เดินหน้าสู้ต่อไม่ว่าผลหลังจบทัวร์นาเมนต์นี้ ทีมชาติไทยจะคว้าตั๋วไปโอลิมปิกได้หรือไม่ ให้กำลังใจทุกคนคือฮีโร่ในดวงในของคนไทยเสมอ

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง