ผู้นำอาเซียนเข้าร่วมการประชุมสุดยอดอาเซียน-รัสเซีย

ต่างประเทศ
19 พ.ค. 59
10:56
498
Logo Thai PBS
ผู้นำอาเซียนเข้าร่วมการประชุมสุดยอดอาเซียน-รัสเซีย
ผู้นำชาติสมาชิกสมาคมประชาชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หรืออาเซียน ทยอยเดินทางถึงเมืองโซชิ ประเทศรัสเซีย เพื่อเข้าร่วมการประชุมสุดยอดอาเซียน-รัสเซีย

ประธานาธิบดีโจโก วิโดโด ผู้นำอินโดนีเซีย, สมเด็จอัครมหาเสนาบดีเดโช ฮุน เซน ผู้นำกัมพูชา และนายนาจิบ ราซัค นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย เดินทางถึงเมืองตากอากาศโซชิ ริมฝั่งทะเลดำของรัสเซีย เพื่อเข้าร่วมการประชุมสุดยอดอาเซียน-รัสเซีย ขณะที่ประธานาธิบดีถิ่น จอ ผู้นำเมียนมาและนายมาริโอ มอนเทโจ รัฐมนตรีวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ผู้แทนรัฐบาลฟิลิปปินส์ เดินทางถึงแล้วเช่นกัน

ประธานาธิบดีวิโดโด ผู้นำอินโดนีเซีย ได้พบปะกับประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย โดยมีรายงานว่าผู้นำทั้ง 2 จะร่วมลงนามในข้อตกลงด้านอาวุธ รวมทั้งการจัดหาอาวุธและการผลิตอาวุธปืนและเครื่องกระสุนภายใต้ใบอนุญาต ขณะที่การพบปะระหว่างประธานาธิบดีปูตินกับนายกรัฐมนตรีนาจิบ ราซัค ของมาเลเซีย คาดว่าจะมีการหารือกันในประเด็นเครื่องบินโดยสารมาเลเซีย แอร์ไลน์ ถูกยิงตกในยูเครน เมื่อปี พ.ศ.2557

มีรายงานว่าในวันนี้ (19 พ.ค.2559) ประธานาธิบดีปูตินเจรจากับผู้นำชาติสมาชิกอาเซียนเป็นรายประเทศทั้ง 10 ประเทศ ก่อนที่การประชุมสุดยอดอาเซียน-รัสเซียจะเปิดฉาก คาดว่าทั้ง 2 ฝ่ายจะหารือในเรื่องความสัมพันธ์ระหว่างกันและความร่วมมือทางเศรษฐกิจ

การประชุมสุดยอดในเมืองโซชิครั้งนี้ เป็นการประชุมระหว่างกลุ่มอาเซียนกับรัสเซียที่จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 3 โดยการประชุมสุดยอด 2 ครั้งก่อนหน้านี้จัดขึ้นในกรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย เมื่อปี พ.ศ.2548 และในกรุงฮานอย ประเทศเวียดนาม เมื่อปี พ.ศ.2553

ข่าวที่เกี่ยวข้อง