ศธ.สั่งเด็กอาชีวเข้าค่าย –เฝ้าดูพฤติกรรม ป้องกันเหตุทะเลาะวิวาท

สังคม
19 พ.ค. 59
13:03
151
Logo Thai PBS
ศธ.สั่งเด็กอาชีวเข้าค่าย –เฝ้าดูพฤติกรรม ป้องกันเหตุทะเลาะวิวาท
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการระบุว่าหากพบนักเรียน นักศึกษาอาชีวศึกษาทั้งภาครัฐและเอกชน เกิดปัญหาทะเลาะวิวาทซ้ำเดิม จะสั่งปิดสถานศึกษา

วันนี้ (19 พ.ค.2559) พล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เรียกประชุมผู้บริหารอาชีวศึกษาในพื้นที่กรุงเทพฯและปริมณฑล ทั้งภาครัฐและเอกชนกว่า 30 แห่ง เพื่อรับฟังแนวทางป้องกันเหตุทะเลาะวิวาทของนักเรียน นักศึกษาอาชีวศึกษา โดยกำชับให้ผู้บริหารสถานศึกษาจัดกิจกรรมเข้าค่ายให้กับเด็ก โดยแบ่งเป็นเข้าค่ายเพื่อปรับพฤติกรรมสำหรับเด็กที่มีปัญหาทะเลาะวิวาท และเข้าค่ายเพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับเด็กที่จะก้าวเข้าสู่สถานศึกษา พร้อมให้เพิ่มมาตรการเชิงรุกและเชิงรับ โดยขยายผลติดตามเด็กกลุ่มนี้ว่ามีการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมที่ดีขึ้นหรือไม่ รวมทั้งให้สถาบันศึกษารวมกับหน่วยงานด้านความมั่นคง ติดตามรุ่นพี่ที่เคยมีพฤติกรรมทะเลาะวิวาท ที่อาจชักจูงรุ่นน้องไปในทางที่ไม่ดี และหากพบปัญหาของวิทยาลัยซ้ำเดิมอีก อาจมีคำสั่งปิด โดยภายสัปดาห์หน้าต้องกลับมารายงานผล

ส่วนการดำเนินคดีกับเยาวชนที่กระทำผิด เมื่อศาลเยาวชนและครอบครัวกลางตัดสินลงโทษ โดยมอบหมายให้วิทยาลัยช่วยรายงานพฤติกรรมของเด็กอย่างใกล้ชิด หากพบเยาวชนยังคงกระทำผิดซ้ำอีก อาจพิจารณาเปลี่ยนจากจำคุกเป็นคุมขัง

นอกจากนี้ยังกำชับให้ผู้บริหารสถานศึกษา หามาตรการที่เข้มงวดป้องกันนักศึกษาเล่นพนันทายผลฟุตบอลภายในวิทยาลัยและสื่อออนไลน์ ส่วนนโยบายการรับน้องรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ยอมรับว่าไม่สามารถห้ามทำกิจกรรมนอกสถานที่ได้ แม้จะมีข้อห้ามจากกระทรวงศึกษาที่ชัดเจน แต่หากพบฝ่าฝืนผู้บริหารต้องรับผิดชอบ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง