เปรียบเทียบค่าธรรมเนียมเปลี่ยนบัตรชิปการ์ด

เศรษฐกิจ
19 พ.ค. 59
14:08
6,940
Logo Thai PBS
เปรียบเทียบค่าธรรมเนียมเปลี่ยนบัตรชิปการ์ด
ธนาคารพร้อมออกบัตรเอทีเอ็มและเดบิตแบบชิปการ์ด แทนแบบแถบแม่เหล็ก โดยการกำหนดค่าธรรมเนียมเป็นไปตามนโยบายของแต่ละธนาคาร ขณะที่การปรับปรุงระบบตู้เอทีเอ็มคืบหน้าไปมากกว่าร้อยละ 80

ธนาคารทุกแห่งจะต้องปรับปรุงระบบเอทีเอ็มรองรับบัตรเอทีเอ็มและเดบิตแบบชิปการ์ด ตั้งแต่วันที่ 16 พ.ค.2559 โดยผู้ที่ต้องการทำบัตรเอทีเอ็มและบัตรเดบิตใหม่ จะต้องเสียค่าธรรมเนียมตามที่ธนาคารกำหนด แต่หากยังต้องใช้บัตรแบบแถบแม่เหล็กเช่นเดิม สามารถใช้ได้ถึงปี 2562

โดยปัจจุบันธนาคารแต่ละแห่งต่างออกโปรโมชั่นจูงใจแตกต่างกัน เช่น ธนาคารกรุงเทพ เสนอเงื่อนไขออกบัตรทดแทนให้ฟรี แต่หากทำบัตรใหม่จะเสียค่าแรกเข้า 100 บาทและค่าธรรมเนียมรายปี 200 บาท

ส่วนธนาคารกสิกรไทย ธนาคารไทยพาณิชย์ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา คิดค่าธรรมเนียมออกบัตรทดแทนเท่ากับการออกบัตรใหม่ ในอัตรา 100 บาท ส่วนค่าธรรมเนียมรายปี 300 บาท แต่กรณีธนาคารไทยพาณิชย์ให้สิทธิ์นำบัตรเก่ามาเปลี่ยนบัตรฟรีได้ถึงวันที่ 31 ก.ค.2559 ขณะที่บางธนาคารมีการทำโปรโมชั่นไม่เก็บค่าธรรมเนียมรายปี เช่น ธนาคารทหารไทย ที่เก็บค่าธรรมเนียม 200 บาทต่อ 5 ปี เป็นต้น

นายปรีดี ดาวฉาย ประธานสมาคมธนาคารไทย ระบุว่า ธนาคารสมาชิกได้มีการเตรียมบัตรเอทีเอ็มและบัตรเดบิตเปล่าไว้รองรับอย่างเพียงพอกับความต้องการ แต่ก็มีบางแห่งที่อาจมีการเสนอบัตรแบบพ่วงประกัน ซึ่งเป็นทางเลือกของประชาชน

นางทองอุไร ลิ้มปิติ รองผู้ว่าการด้านเสถียรภาพ สถาบันการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ความคืบหน้าการเปลี่ยนระบบรองรับบัตรเอทีเอ็มและเดบิตแบบชิปการ์ด ร้อยละ 80-90 คาดว่าสถาบันการเงินทุกแห่งจะดำเนินการเสร็จสิ้นภายในสิ้นปี 2559 เนื่องจากธนาคารบางแห่งจำเป็นต้องลงทุนซื้อเครื่องเอทีเอ็มใหม่ ทั้งนี้ประชาชนสามารถใช้บัตรเอทีเอ็มและเดบิตแบบแถบแม่เหล็กถึงสิ้นปี 2562

ข่าวที่เกี่ยวข้อง