พุทธศาสนิกชนทั่วประเทศร่วมทำบุญตักบาตรวันวิสาขบูชา

สังคม
20 พ.ค. 59
11:51
172
Logo Thai PBS
พุทธศาสนิกชนทั่วประเทศร่วมทำบุญตักบาตรวันวิสาขบูชา
กรุงเทพมหานคร อัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุให้ประชาชนสักการะบูชาเพื่อความเป็นสิริมงคล โดยช่วงเช้าที่่ผ่านมาพุทธศาสนิกชนจำนวนมากร่วมพิธีทำบุญตักบาตรข้าวสารอาหารแห้งเนื่องในวันวิสาขบูชา

วันนี้ (20 พ.ค.2559) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายอมร กิจเชวงกุล รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร นำข้าราชการ ลูกจ้าง และประชาชน ร่วมทำบุญตักบาตรข้าวสารอาหารแห้งแด่พระภิกษุสงฆ์ 234 รูป ณ มณฑลพิธีท้องสนามหลวง เนื่องในสัปดาห์ส่งเสริมพระพุทธศาสนา เทศกาลวันวิสาขบูชา วันสำคัญสากลของโลก 2559 เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเนื่องในโอกาสเฉลิมพระชนมพรรษา 89 พรรษา และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ เนื่องในโอกาสเฉลิมพระชนมพรรษา 84 พรรษา ขณะเดียวกันกรุงเทพมหานคร อัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุจากพระบรมมหาราชวังมาประดิษฐาน ณ มณฑปพิธีท้องสนามหลวง เพื่อให้ประชาชนเข้าร่วมสักการะเพื่อความเป็นสิริมงคล จนถึงเวลา 22.00 น. ของวันนี้ นอกจากนี้โดยรอบท้องสนามหลวง ยังมีการจัดแสดงนิทรรศการส่งเสริมพระพุทธศาสนาจากหน่วยงานต่างๆ ทั้งรัฐและเอกชนและจัดพิธีถวายพระราชกุศลเจริญจิตภาวนา พิธีแสดงตนเป็นพุทธมามกะ

ส่วนพุทธศาสนิกชนในเขตเทศบาลนครสงขลา จ.สงขลา นำข้าวสารอาหารแห้งมาร่วมทำบุญตักบาตรภายในวัดเลียบ อ.เมืองสงขลา จ.สงขลา โดยพบว่าส่วนใหญ่นิยมทำบุญเป็นครอบครัว เนื่องจากเป็นวันหยุดราชการ ผู้ปกครองจึงพาบุตรหลานเข้าวัด เพื่อขัดเกลาจิตใจ ขณะที่ข้าวสารและอาหารแห้งที่ได้จากการทำบุญในวันนี้ส่วนหนึ่งจะแบ่งไปช่วยเหลือวัดในพื้นที่ห่างไกล รวมทั้งพื้นที่เสี่ยงใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ด้วย

พุทธศาสนิกชน จ.เพชรบุรี รวมทั้งนักท่องเที่ยวทั้งจากในและนอกพื้นที่ ร่วมทำบุญตักบาตรบริเวณหน้าวัดมหาธาตุวรวิหาร อ.เมืองเพชรบุรี จ.เพชรบุรี ซึ่งบรรยากาศเป็นไปด้วยความคึกคักตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา เช่นเดียวกับบรรยากาศทำบุญตักบาตรภายในวัดบุญนาครักขิตาราม อ.เมืองนครนายก ขณะที่ราคาดอกไม้สดภายในตลาดสดกลางเมืองอ่างทอง จ.อ่างทอง ปรับตัวสูงขึ้นเล็กน้อย โดยเฉพาะราคาดอกบัวปี ขายส่งอยู่ที่ดอกละ 3 บาท ส่วนดอกกล้วยไม้ ราคาขายกิโลกรัมละ 250 บาท ทำให้แม่ค้าบางรายต้องจัดรวมกับดอกไม้ชนิดอื่นเพื่อลดต้นทุน ขณะที่ยอดการสั่งซื้อดอกไม้สดแบบเหมาสวนลดลง ส่งผลให้ตลาดขายส่งดอกไม้สดเงียบเหงากว่าปีที่ผ่านมา

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง