ธปท.เผยไม่ได้ขวางบัตรเดบิตตปท. แนะร้านค้าใช้ระบบที่ปลอดภัย-หวั่นสูญเงิน

เศรษฐกิจ
20 พ.ค. 59
15:34
250
Logo Thai PBS
ธปท.เผยไม่ได้ขวางบัตรเดบิตตปท. แนะร้านค้าใช้ระบบที่ปลอดภัย-หวั่นสูญเงิน
ธปท.เตือนร้านค้าในแหล่งท่องเที่ยว อย่าใช้บริการระบบชำระเงินที่ไม่ได้มาตรฐาน เพราะมีความเสี่ยงที่จะไม่ได้รับเงินคืน

วันนี้ (20 พ.ค.) ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ออกประกาศแนะนำร้านค้าและสถานประกอบการ ให้ตระหนักถึงความเสี่ยงจากการเลือกวิธีรับชาระเงินค่าสินค้า และบริการจากตัวแทน ของผู้ให้บริการต่างประเทศ โดยที่ลูกค้าไม่ต้องจ่ายเงินโดยตรงให้กับร้านค้า และสถานประกอบการในประเทศไทย ซึ่งกำลังแพร่หลายในหลายจังหวัดที่เป็นแหล่งท่องเที่ยว

ธปท.ระบุว่า การใช้บริการระบบชำระเงินรูปแบบดังกล่าว มีความเสี่ยงที่ร้านค้าหรือผู้ประกอบการ จะไม่ได้รับชาระเงิน โดยเฉพาะหากเกิดข้อพิพาทขึ้น เนื่องจากตัวแทนดังกล่าวไม่อยู่ภายใต้การกำกับดูแล และไม่ได้รับการคุ้มครองจากหน่วยงานในไทย โดยขอให้ผู้ที่เกี่ยวข้องศึกษาข้อมูลและการชาระให้ดี ควรดูสถานะทางกฎหมายของตัวแทน และผู้ให้บริการ ซึ่งตรวจสอบได้จากเว็บไซต์ของ ธปท.

 

นางทองอุไร ลิ้มปิติ รองผู้ว่าการ ด้านเสถียรภาพสถาบันการเงิน ธปท. เปิดเผยว่า ธปท.ไม่ได้ห้ามใช้ระบบชำระเงินของต่างประเทศ แต่อยากให้ใช้ระบบการชำระเงินที่ดีและปลอดภัย ได้รับชาระเงินจริงๆ ไม่กระทบธุรกิจ ขายสินค้า และบริการแล้วไม่ได้เงิน เพราะขณะนี้มีบริษัททัวร์ บริษัทนายหน้า มาเสนอให้บริการกับนักท่องเที่ยว กับทางร้านค้าในไทยตามแหล่งท่องเที่ยว ธปท.จึงอยากป้องกันเอาไว้ก่อนว่า ถ้าร้านค้าในไทยจะใช้ระบบชาระเงิน เพื่อความสะดวกในการให้บริการลูกค้า ควรเลือกระบบการชาระเงินที่ได้มาตรฐาน

ก่อนหน้านี้มีการแชร์ในโซเชียลว่า วันนี้คุณที่ค้าขายรู้จักแอพ WeChat Pay หรือยัง ด้วยจำนวนคนจีนที่หลั่งไหลเข้ามาเมืองไทย และใช้จ่ายเงินจำนวนมาก ทำให้เริ่มมีตัวแทนของ ผู้ให้บริการชาระเงินของจีนเข้ามาติดต่อร้านค้า โดยเฉพาะร้านค้าที่เป็นที่นิยมของนักท่องเที่ยวจีน เช่น พัทยา เชียงใหม่ ภูเก็ต ให้รับชาระเงินผ่านระบบชำระเงินของจีนได้ทันที รวมทั้งระบบ WeChat Pay ซึ่งคนจีนส่วนใหญ่มีระบบชำระเงินประเภทนี้อยู่แล้ว

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง