“เทศบาลเมืองปากพูน” ยัน มีน้ำดิบพอผลิตประปา ไม่ต้องซื้อน้ำจากเอกชน

ภูมิภาค
21 พ.ค. 59
13:08
576
Logo Thai PBS
“เทศบาลเมืองปากพูน” ยัน มีน้ำดิบพอผลิตประปา ไม่ต้องซื้อน้ำจากเอกชน
ผู้บริหารเทศบาลเมืองปากพูน จังหวัดนครศรีธรรมราช ยืนยันว่า สามารถผลิตประปาใช้ได้เอง หลังถูกอ้างในเอกสารว่า เป็นพื้นที่ที่ขาดแคลนน้ำอย่างหนัก จึงจำเป็นต้องจัดทำโครงการซื้อน้ำจากเอกชนมูลค่ากว่า 5,800 ล้านบาท ขณะที่ญัตติการจัดซื้อน้ำถูกเตรียมเสนอเข้าสู่พิจารณ

วันนี้ (21 พ.ค.) ผู้สื่อข่าวไทยพีบีเอสรายงานว่า แม้ในช่วง 3-4 เดือนที่ผ่านมา ฝนจะหยุดต่อเนื่องในช่วงหน้าแล้ง แต่ปริมาณน้ำดิบของเทศบาลเมืองปากพูน อ.เมืองนครศรีธรรมราช ก็ยังมีจำนวนมาก และเพียงพอที่จะใช้ผลิตน้ำประปา เนื่องจากหน่วยงานท้องถิ่นได้บริการจัดการระบบน้ำใต้ดิน สามารถนำมาแจกจ่ายให้ประชาชนได้ทุกหมู่บ้านตลอดช่วงหน้าแล้ง

แต่ในรายงานเอกสารการศึกษาโครงการพัฒนาระบบประปาของเทศบาลนครนครศรีธรรมราช กลับรวมพื้นที่ต.ปากพูน ไปเป็นส่วนหนึ่งของพื้นที่ ที่อ้างว่าขาดแคลนน้ำอย่างหนัก จึงมีความจำเป็นที่ต้องจัดทำโครงการซื้อน้ำจากเอกชนมูลกว่า 5,800 ล้านบาท ในระยะ 30 ปี ทั้งที่ความจริงแล้ว เทศบาลเมืองปากพูนสามารถผลิตน้ำได้เอง และยังมีเพียงพอที่จะแจกจ่ายไปสนับสนุนเพื่อช่วยเหลือหน่วยงานอื่นๆ รวมถึงโรงพยาบาลมหาราชที่ขาดแคลนน้ำ

อย่างไรก็ตาม มีรายงานว่า ญัตติการจัดซื้อน้ำจากเอกชนเตรียมเสนอเข้าสู่พิจารณาของที่ประชุมสภาเทศบาลอีกครั้งในวันที่ 27 พ.ค.นี้ หลังการชุมนุมประท้วงของประชาชนเมื่อวันที่ 18 พ.ค.ที่ผ่านมา ทำให้ต้องยกเลิกการพิจารณากลางคัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง