ตร.ตรวจสอบออกโฉนดทับที่ดินชาวบ้านตรัง พบพิรุธ สค.1 แค่ 4 ไร่ เป็นนส.3 ถึง 70 ไร่

ภูมิภาค
21 พ.ค. 59
13:16
233
Logo Thai PBS
ตร.ตรวจสอบออกโฉนดทับที่ดินชาวบ้านตรัง พบพิรุธ สค.1 แค่ 4 ไร่ เป็นนส.3 ถึง 70 ไร่
กก.สส.ภ.จว.ตรัง ลงพื้นที่ตรวจสอบหาข้อมูล หลังได้รับเรื่องร้องเรียนว่ามีนายทุนเข้าบุกรุกพื้นที่ป่าชายเลน ในต.วังวน อ.กันตัง กว่า 1 พันไร่ และออกเอกสารสิทธิ์ทับที่ดินชาวบ้าน

วันนี้ (21 พ.ค.) ผู้สื่อข่าวไทยพีบีเอสรายงานว่า ตำรวจภูธรจังหวัดตรัง ลงพื้นที่ตรวจสอบและหาข้อมูล หลังพบว่า มีนายทุนเข้าบุกรุกพื้นที่ป่าชายเลน ในตำบลวังวน อ.กันตัง กว่า 1,000 ไร่ เพื่อปลูกปาล์มน้ำมัน แม้ว่าจะมีหลักเขตแนวเขตป่าชายเลน ของกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ปักอยู่ก็ตาม

ปรากฎว่าเมื่อเจ้าหน้าที่เดินทางไปถึง ชาวบ้าน ได้นำเอกสารการครอบครอง สค.1 มาแสดงต่อเจ้าหน้าที่ หลังประสบปัญหาเดือดร้อน ไม่สามารถนำเอกสารการครอบครอง สค.1 ไปขอออก นส.3 ได้ เพราะเมื่อนำไปให้เจ้าหน้าที่ กลับได้รับคำตอบจากเจ้าพนักงานที่ดินอำเภอว่า ที่ดินบริเวณดังกล่าว มีผู้มาขอออกเอกสารสิทธิ์ก่อนแล้ว และยังพบพิรุธ ที่สค.1 บางคนมีเพียง 3-4 ไร่ แต่นส.3 ที่ไปออกกลับมีที่ดินเพิ่มขึ้นถึง 60-70 ไร่

พ.ต.ท.ณัฐภาคย์ นุ้ยโดด รองผกก.สส.ภ.จว.ตรัง ระบุว่า การลงพื้นที่เพื่อต้องการหาข้อมูลเชิงลึกว่า เกิดการครอบครองพื้นที่สาธารณะประโยชน์ได้อย่างไร มีคนกลุ่มไหน และมีใครเกี่ยวข้องกี่ฝ่าย เพื่อรายงานให้ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดตรัง และคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) เขตพื้นที่ 9 ได้รับทราบ ประกอบกับชาวบ้านในพื้นที่หลายคนถูกข่มขู่ จึงลงพื้นที่พบผู้นำชุมชนและชาวบ้าน เพื่อหาข้อเท็จจริง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง