พม.เร่งช่วยเหลือ นร.ที่ประสบเหตุเพลิงไหม้หอพักใน จ.เชียงราย

อาชญากรรม
23 พ.ค. 59
16:45
213
Logo Thai PBS
พม.เร่งช่วยเหลือ นร.ที่ประสบเหตุเพลิงไหม้หอพักใน จ.เชียงราย
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยเหลือเด็กและครอบครัวที่ได้รับผลกระทบจากเพลิงไหม้ที่หอพักนักเรียนหญิง รร.พิทักษ์เกียรติวิทยา ต.เวียง อ.เวียงป่าเป้า จ.เชียงราย ขณะที่ตำรวจยังไม่สรุปสาเหตุเพลิงไหม้

นายไมตรี อินทุสุต ปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (ปลัด พม.) เหตุเพลิงไหม้ซึ่งเกิดขึ้นเมื่อเวลา 23.00 น.เมื่อวานนี้ (22 พ.ค.2559) ทำให้มีนักเรียนหญิงอายุระหว่าง 5-12 ปี ถูกไฟคลอกเสียชีวิต17 คน โดยในขณะเกิดเหตุมีเด็กอาศัยในหอพักดังกล่าวจำนวน 36 คน มีเด็กหญิงถูกไฟคลอกเสียชีวิต 17 คน บาดเจ็บ 5 คน ในจำนวนนี้ 2 คนบาดเจ็บสาหัส 3 คน บาดเจ็บเล็กน้อย ส่วนนักเรียนอีก 14 คนที่เหลือไม่ได้รับบาดเจ็บ สาเหตุของการเกิดเพลิงไหม้อยู่ระหว่างการสอบสวน

นายไมตรีกล่าวว่า พล.ต.อ.อดุลย์ ได้กำชับเจ้าหน้าที่พัฒนาสังคมฯ จ.เชียงราย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่และเร่งให้การช่วยเหลือเด็กและครอบครัวที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ครั้งนี้ พร้อมทั้งบูรณาการร่วมกับหน่วยงานในพื้นที่จังหวัดเชียงราย เพื่อช่วยเหลือในด้านต่างๆ อย่างเร่งด่วน นอกจากนี้ยังได้มอบหมายให้ดำเนินการดังนี้

เบื้องต้น กระทรวงฯ ให้การช่วยเหลือโดย มอบเงินสงเคราะห์ช่วยเหลือผู้ประสบปัญหาทางสังคมกรณีฉุกเฉินสำหรับครอบครัวเด็กที่เสียชีวิต 17 ครอบครัวๆ ละ 2,000 บาท และมอบเงินช่วยเหลือเด็กที่ได้รับบาดเจ็บ 5 คนๆ ละ 8,500 บาท และมอบเงินช่วยเหลือเด็กที่ไม่ได้รับบาดเจ็บ 14 คนๆ ละ 3,500 บาท

นอกจากนี้ กระทรวงฯ ยังได้จัดเตรียมบ้านพักเด็กและครอบครัวจังหวัดเชียงราย เป็นสถานที่รองรับเด็กที่ได้รับผลกระทบไว้ดูแลช่วยเหลือเป็นการชั่วคราวและได้จัดเตรียมพาหนะของหน่วยงานในสังกัดกระทรวงการพัฒนาสังคมฯ เพื่อบริการส่งเด็กและครอบครัวกลับภูมิลำเนา พร้อมทั้งประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดหาโรงเรียนให้เด็กได้ศึกษาอย่างต่อเนื่อง นายไมตรีกล่าว

ในขณะที่ตำรวจยังไม่สรุปสาเหตุเพลิงไหม้ แต่เบื้องต้นพบว่าที่เกิดเหตุเป็นอาคารคอนกรีต 2 ชั้น ชั้นบนเป็นห้องนอน 7 ห้อง ส่วนด้านล่างเป็นห้องเก็บของและที่พักแม่บ้าน โดยเพลิงลุกไหม้จากชั้นล่าง ทำให้นักเรียนไม่สามารถหนีออกมาและเจ้าหน้าที่ ก็ไม่สามารถขึ้นไปช่วยเหลือได้

นักเรียนหญิงคนหนึ่งที่อยู่ในเหตุการณ์เล่าว่า ช่วงเกิดเหตุได้ลงมาเข้าห้องน้ำและเห็นเปลวไฟบริเวณชั้นล่าง จึงรีบขึ้นไปเรียกเพื่อนและครูเวร แต่ไฟลุกลามหนัก บางคนตัดสินใจกระโดดลงทางหน้าต่างและบางคนก็หมดสติเพราะสำลักควัน

ส่วนที่โรงพยาบาลเวียงป่าเป้า มีญาติทยอยมารอรับศพนักเรียน รวมถึงมีนักเรียนที่บาดเจ็บพักรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลเวียงป่าเป้า 3 คน และส่งต่อไปยังโรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ 2 คน เนื่องจากอาการสาหัส ถูกไฟไหม้บริเวณร่างกายเกิน ร้อยละ 60 ล่าสุดอาการพ้นขีดอันตรายแล้ว

นายเรวัฒน์ วาสนา ผู้จัดการโรงเรียนเกียรติพิทักษ์ กล่าวว่าโรงเรียนมีเด็กนักเรียน ตั้งแต่ระดับอนุบาล 1 จนถึงประถมศึกษาตอนปลาย 420 คน ส่วนใหญ่เป็นกลุ่มชาติพันธุ์ใน จ.เชียงราย และ จ.เชียงใหม่

อาคารหอพักนักเรียนหญิงที่เกิดเหตุนั้นมีนักเรียนนอนห้องละ 7-8 คน ปกติจะมีอาจารย์พักด้วย 1-3 คน และแม่บ้านอยู่ชั้นล่าง 1 คน แต่ช่วงเกิดเหตุเป็นวันหยุดจึงมีครูเพียง 1 คน

ก่อนเกิดเพลิงไหม้แม่บ้านได้เตรียมเสื้อผ้าสำหรับนักเรียนไว้เป็นกองไว้ชั้นล่าง จากนั้นได้ไปพักรับประทานอาหารที่บ้านพัก ก่อนที่ไฟจะลุกไหม้โดยไม่ทราบสาเหตุ ทั้งที่มีระบบตัดไฟฟ้าอัตโนมัติ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง