I, Daniel Blake หนังวิพากย์สวัสดิการสุขภาพอังกฤษ คว้าปาล์มทองคำ เทศกาลหนังเมืองคานส์

Logo Thai PBS
 I, Daniel Blake หนังวิพากย์สวัสดิการสุขภาพอังกฤษ คว้าปาล์มทองคำ เทศกาลหนังเมืองคานส์
การวิพากษ์มาตรการรัดเข็มขัดที่ส่งผลต่อสวัสดิการสุขภาพของประชาชน ประเด็นโดนใจกรรมการเทศกาลหนังเมืองคานส์ ส่งให้หนังอังกฤษเรื่อง I, Daniel Blake คว้าปาล์มทองคำไปได้สำเร็จ แม้ผลรางวัลในปีนี้จะค้านสายตาสื่อและนักวิจารณ์ในหลายสาขาก็ตาม

แม้แพทย์จะวินิจฉัยว่าไม่สามารถทำงานช่างไม้ได้อีกต่อไป แต่แดเนียล เบลค ชายวัย 59 ปี ก็ไม่ได้รับสวัสดิการจากรัฐ เนื่องจากถูกพิจารณาว่ามีสุขภาพดีเกินไป ส่วนเคที แม่เลี้ยงเดี่ยว ก็ตกอยู่ในสถานะคนตกงานและขาดรายได้ เนื่องจากไปลงทะเบียนขอสวัสดิการไม่ทันเส้นตาย คือเรื่องราวของกลุ่มคนที่เสียผลประโยชน์จากการทำงานที่ซับซ้อนและล่าช้าของระบบสวัสดิการสุขภาพในอังกฤษ ถ่ายทอดใน I, Daniel Blake ภาพยนตร์ของเคน โลช ผู้กำกับชาวอังกฤษวัย 79 ปี ที่สามารถแซงตัวเต็งหลายเรื่อง คว้าปาล์มทองคำ เกียรติยศสูงสุดของเทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์ครั้งที่ 69

ชัยชนะครั้งนี้ถือเป็นการย้อนรอยความสำเร็จของเคน โลช ที่คว้าปาล์มทองคำครั้งแรกมาได้เมื่อ 10 ปีก่อน จากหนังสงครามดรามาเรื่อง The Wind That Shakes the Barley โดยผู้กำกับใหญ่วิจารณ์นโยบายรัดเข็มขัดของหลายชาติในยุโรป ที่กำลังทำให้ประชาชนในหลายประเทศต้องเผชิญกับความยากไร้

รางวัลในปีนี้พลิกโผในหลายสาขา โดย It's Only the End of the World หนังรวมทีมนักแสดงดัง คว้ารางวัล Grand Prix แม้จะถูกวิจารณ์อย่างย่ำแย่ ด้านรางวัลอันดับ 3 อย่าง Jury Prize ตกเป็นของหนังที่ได้รับคำชมพอๆ กับเสียงตำหนิอย่าง American Honey ส่วน Personal Shopper หนังของคริสเตน สจ๊วร์ต ที่ถูกแฟนหนังโห่ในรอบปฐมทัศน์ ก็คว้ารางวัลการกำกับยอดเยี่ยม ร่วมกับ Graduation หนังโรมาเนียของ คริสเตียน มอนกิอู อดีตผู้ชนะปาล์มทองคำเมื่อ 9 ปีก่อน

ผลรางวัลที่ค้านสายตาหลายสาขา ทำให้ Cahiers du Cinema นิตยสารภาพยนตร์เมืองน้ำหอมวิจารณ์ความไร้วิสัยทัศน์ของคณะกรรมการ โดยจอร์จ มิลเลอร์ ประธานคณะกรรมการตัดสิน ย้ำว่าคณะกรรมการใช้เวลาพิจารณาหนังแต่ละเรื่องถี่ถ้วนอย่างมาก ส่วนเทียรีย์ เฟรโมซ์ ผู้อำนวยการเทศกาลย้ำว่า คณะกรรมการจะลงคะแนนโดยไม่รู้กระแสของสื่อภายนอก ผลรางวัลจึงอ้างอิงตามความรู้สึกและรสนิยมของผู้ลงคะแนนอย่างแท้จริง

คานส์ปีนี้ถือเป็นความสำเร็จของผู้สร้างหนังเอเชีย โดย The Salesman หนังของอัสการ์ ฟาห์ราดี ผู้กำกับชาวอิหร่าน ทำให้ธรรมเนียมจำกัดรางวัลเรื่องละสาขาต้องยกเลิก เมื่อคว้าทั้งบทยอดเยี่ยมและนักแสดงชายยอดเยี่ยม รวมถึงความสำเร็จของวงการภาพยนตร์ฟิลิปปินส์ เมื่อแจคลิน โฮเซ่ นางเอกรุ่นใหญ่ เป็นนักแสดงคนแรกของอาเซียน คว้ารางวัลนักแสดงหญิงในคานส์ได้สำเร็จในหนังชีวิตเรื่อง Ma' Rosa เล่าถึงชีวิตชาวบ้านซึ่งตกเป็นเหยื่อคอร์รัปชันของเจ้าหน้าที่รัฐ โดยนักแสดงวัย 52 ปีหวังว่า ความสำเร็จของหนังจะกระตุ้นให้โรดริโก้ ดูเตอร์เต้ ว่าที่ประธานาธิบดีคนใหม่ของฟิลิปปินส์ รับรู้ปัญหาของชาติผ่านการชมหนังเรื่องนี้

แม้ปีนี้ผลรางวัลจะค้านสายตาและไม่ค่อยมีหนังดังจากฮอลลีวูดมาจัดรอบปฐมทัศน์เท่ากับปีก่อนๆ แต่ความสำเร็จของคานส์ปีนี้ ก็คือการจัดงานได้ลุล่วง ไม่มีปัญหาด้วยการรักษาความปลอดภัยอย่างที่กังวลกันแต่อย่างใด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง