ตั้งที่ปรึกษา 5 ด้าน เดินหน้าตรวจสอบรอบเหมืองทองคำ

สิ่งแวดล้อม
24 พ.ค. 59
12:40
169
Logo Thai PBS
ตั้งที่ปรึกษา 5 ด้าน เดินหน้าตรวจสอบรอบเหมืองทองคำ
เจ้าหน้าที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ ยังคงเดินหน้าตรวจสอบพื้นที่รอบเหมืองทองคำในจังหวัดพิจิตร โดยมีการระดมผู้เชี่ยวชาญและแต่งตั้งที่ปรึกษา 5 ด้าน เพื่อความชัดเจนของข้อมูล

วันนี้ ( 24 พ.ค.2559) ผู้สื่อข่าวราบงานว่า คณะทำงานตรวจสอบเพื่อคลี่คลายปมปัญหาการประกอบกิจการเหมืองทองคำ บริษัท อัครา รีซอร์สเซส จำกัด (มหาชน) ต.เขาเจ็ดลูก อ.ทับคล้อ จ.พิจิตร ร่วมหารือกับเจ้าหน้าที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ เพื่อสรุปความคืบหน้าการทำงาน โดยนอกจากคณะพนักงานสอบสวนและอัยการ ยังมีการแต่งตั้งที่ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญ 5 ด้านประกอบด้วย ผู้เชี่ยวชาญด้านแหล่งแร่ ผู้เชี่ยวชาญด้านมลพิษและสิ่งแวดล้อม ผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพอนามัย ผู้เชี่ยวชาญด้านทรัพยากรน้ำ และผู้เชี่ยวชาญด้านการแปลภาพถ่ายทางอากาศ เพื่อให้คำปรึกษาข้อมูล ประกอบในการพิจารณาดำเนินการแก้ปัญหาเหมืองทองคำอัคราฯ ซึ่งยังหาข้อยุติไม่ได้

นายพิเชฏฐ์ ทองศรีนุ่น ผู้อำนวยการศูนย์ป้องกันและปราบปรามการกระทำความผิดทางน้ำทางทะเลและชายฝั่ง กล่าวว่า เนื่องจากกรณีร้องเรียนของประชาชนมีรายละเอียดค่อนข้างมาก คณะทำงานจึงมีการแต่งตั้งผู้เชี่ยวชาญที่มีความชำนาญในแต่ละด้านเป็นผู้วิเคราะห์ พิสูจน์ หาข้อมูลที่แท้จริง เพื่อความชัดเจนของข้อมูลที่จะใช้พิจารณาตัดสินใจในการดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมาย

สำหรับการลงพื้นที่ของกรมสอบสวนคดีพิเศษใน จ.พิจิตร จ.พิษณุโลก และจ.เพชรบูรณ์ จะตรวจสอบในข้อสงสัย 4 ประเด็นหลัก ประกอบด้วย ข้อสงสัยถึงการประกอบกิจการเหมืองแร่ทองคำโดยมิชอบ การประกอบเหมืองแร่ทองคำไม่ได้ตามมาตรฐานที่กฎหมายกำหนด การลุกล้ำสถานที่สาธารณะในการประกอบกิจการเหมืองแร่ทองคำ และผลกระทบต่อปัญหาสุขภาพอนามัยต่อประชาชนและสิ่งแวดล้อม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง