ADELE เซ็นสัญญาย้ายค่าย 4,000 ล้านบาท ซบ Sony Music

Logo Thai PBS
ADELE เซ็นสัญญาย้ายค่าย 4,000 ล้านบาท ซบ Sony Music
ถือเป็นนักทำลายสถิติวงการเพลงอย่างแท้จริง สำหรับ "อะเดล" ซูเปอร์สตาร์สาวคนดัง เมื่อล่าสุดเธอกลายเป็นศิลปินหญิงที่สร้างมูลค่าเซ็นสัญญาสูงสุด หลังตัดสินใจย้ายจากค่ายเพลงอิสระ มาอยู่กับหนึ่งในค่ายเพลงยักษ์ใหญ่ของโลกในที่สุด

เปิดตัวมาได้เพียงวันเดียว มิวสิควิดีโอเพลง Send My Love (To Your New Lover) ซิงเกิลใหม่ของ "อะเดล" ก็ทำยอดวิวทางยูทูบทะลุหลัก 5 ล้านครั้ง บ่งบอกศักยภาพของดีว่าสาวชาวอังกฤษได้อย่างดี ล่าสุดเธอยังเตรียมทำสถิติเป็นนักร้องหญิงที่เซ็นสัญญาด้วยมูลค่าสูงสุด รายงานข่าวเผยว่านักร้องสาววัย 28 ปีตัดสินใจย้ายค่ายจาก XL Recordings ค่ายเพลงอิสระของอังกฤษ ที่สัญญาหมดอายุไปเมื่อปลายปีก่อน มาอยู่กับ Sony Music 1 ใน 3 ค่ายเพลงยักษ์ใหญ่ของโลก โดยประเมินว่ามูลค่าการเซ็นสัญญาครั้งนี้สูงถึง 130 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือกว่า 4,500 ล้านบาท ทำลายสถิติเก่าของวิทนีย์ ฮูสตัน ที่เคยเซ็นสัญญาด้วยมูลค่า 100 ล้านดอลลาร์เมื่อ 15 ปีก่อน

สัญญาใหม่ที่คาดว่าทำการตกลงตั้งแต่ช่วงคริสมาสต์ที่ผ่านมา จะทำให้ Sony Music ได้รับสิทธิจำหน่ายผลงานในอนาคตของอะเดลในตลาดทั่วโลกแต่เพียงผู้เดียว โดยปัจจุบันอะเดล เป็นหนึ่งในศิลปินที่ประสบความสำเร็จในวงการเพลงมากที่สุด โดยอัลบั้มล่าสุดทำยอดขายทั่วโลกกว่า 19 ล้านชุด ส่งให้เธอคว้ารางวัลทางดนตรีอย่างต่อเนื่อง ทั้งรางวัล Brit awards เมื่อต้นปี คว้าตำแหน่งนักแต่งเพลงแห่งปีจากเวที Ivor Novellos เมื่อสัปดาห์ก่อน รวมถึงเก็บ 5 รางวัลจากงาน Billboard Music Awards เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

ทิม อินแกรม ผู้เชี่ยวชาญวงการดนตรีวิเคราะห์ว่า ถือเป็นช่วงเวลาเหมาะสมที่อะเดลจะเปลี่ยนสถานะตนเองจากศิลปินค่ายอิสระมาอยู่กับค่ายใหญ่ เพราะช่วงที่เธออยู่ต้นสังกัดเก่า อะเดลพิสูจน์ว่าสามารถประสบความสำเร็จด้วยตนเอง ซึ่งเป็นเครดิตที่จะทำให้ต้นสังกัดใหม่ยินยอมให้การสนับสนุน โดยยังคงให้เธอมีสิทธิ์ควบคุมการทำงานของตนเองอย่างเต็มที่เช่นเดิม หนึ่งในความสำเร็จคือการตัดสินใจชะลอการจำหน่ายเพลงแบบสตรีมมิ่ง ที่กลายเป็นกระตุ้นยอดขายอัลบั้มในเวลาต่อมา

อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์ยังชี้ถึงข้อด้อยของการเซ็นสัญญาอะเดลเข้าสังกัด เนื่องจากเธอเป็นศิลปินที่เก็บกระบวนการแต่งเพลงเป็นความลับ การทำงานแต่ละครั้งจึงต้องใช้เวลา จนผลงานแต่ละชุดทิ้งช่วงกว่า 3-4 ปี รวมถึงพฤติกรรมที่ไม่ชอบออกสื่อหรือออกทัวร์ ซึ่งเป็นช่องทางหารายได้หลักของศิลปินในปัจจุบัน เหล่านี้ล้วนเป็นปัจจัยที่ขัดแย้งต่อการทำงานกับค่ายเพลงยักษ์ใหญ่อย่างสิ้นเชิง นักวิเคราะห์จึงมองว่า อะเดล จำเป็นต้องผลิตอัลบั้มยอดฮิตให้กับ Sony Music อีกอย่างน้อย 2-3 ชุด ถึงจะคุ้มค่ากับการเซ็นสัญญามูลค่ากว่า 4,000 ล้านบาทในครั้งนี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง