กทม.เตรียมนำรถและเรือดับเพลิงของกลางมาใช้ หลังจอดทิ้งไว้กว่า 10 ปี

อาชญากรรม
24 พ.ค. 59
22:28
725
Logo Thai PBS
กทม.เตรียมนำรถและเรือดับเพลิงของกลางมาใช้ หลังจอดทิ้งไว้กว่า 10 ปี
กรุงเทพมหานคร (กทม.) มีแผนการจะนำรถและเรือดับเพลิง 345 คัน ซึ่งเป็นของกลางในคดีทุจริตการจัดซื้อของ กทม. ที่ถูกจอดทิ้งมานานกว่า 10 ปี มาใช้ โดยยืนยันว่าอุปกรณ์บรรเทาสาธารณภัยทั้งหมดใช้งานได้ หากได้รับการซ่อมแซม ซึ่งคาดว่าต้องใช้งบประมาณอีกกว่า 180 ล้านบาท

คณะอนุญาโตตุลาการระหว่างประเทศได้ตัดสินให้ กทม.รับรถและเรือดับเพลิง พร้อมอุปกรณ์บรรเทาสาธารณภัยทั้งหมด 345 คัน ประกอบด้วยรถดับเพลิง 315 คัน และเรือดับเพลิงอีก 30 ลำ ซึ่งเป็นของกลางในคดีฮั้วประมูลจัดซื้อรถและเรือดับเพลิง ของ กทม. ด้วยงบประมาณ 6.6 พันล้านบาท เมื่อปี 2546

รถและเรือดับเพลิงส่วนหนึ่งเก็บไว้ที่โกดังถนนบางกรวย-ไทรน้อย และบางส่วนอยู่ที่ท่าเรือแหลมฉบัง ซึ่งจนถึงขณะนี้เป็นเวลาเกือบ 10 ปี ที่ยังไม่สามารถนำมาใช้งานได้

 าสุด พล.ต.อ. อัศวิน ขวัญเมือง รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครระบุว่าสาเหตุที่นำอุปกรณ์เหล่านี้มาใช้งานได้ล่าช้า เนื่องจากได้สั่งการให้สำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยของกรุงเทพมหานคร ตรวจสอบสภาพรถดับเพลิงที่จอดไว้บริเวณถนนบางกรวย-ไทรน้อยอย่างละเอียดทุกคัน ไม่ใช่สุ่มตรวจ เพื่อประเมินค่าความเสียหายอย่างถูกต้องและเหมาะสม ซึ่งจากการประเมินเบื้องต้นคาดว่าใช้งบประมาณซ่อมแซมที่เสื่อมสภาพประมาณ 180 ล้านบาท ยืนยันว่ารถทุกคันอยู่ในสภาพใช้งานได้

ส่วนการยกเว้นอากรและภาษีมูลค่าเพิ่มรถและเรือดับเพลิงเพื่อนำรถและเรือออกมาซ่อมแซมก่อน ขณะนี้อยู่ระหว่างเจรจา ส่วนการตรวจสอบสภาพการใช้งานนั้น กทม. จะเชิญหน่วยงานที่มีความเชี่ยวชาญ เช่น คณะวิศวกรรมจากมหาวิทยาลัยต่างๆ และกองช่างทหาร ร่วมตรวจสอบด้วย คาดว่าภายในเดือนมิถุนายนนี้ จะสามารถดำเนินการซ่อมแซมได้ โดยจะนำสื่อมวลชนร่วมลงพื้นที่ตรวจสอบสภาพรถและการทำงานของเจ้าหน้าที่ด้วย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง