ศาลฏีกานัดอ่านคำพิพากษาคดี"ขวัญชัย ไพรพนา" พาพวกรื้อเวทีพันธมิตรฯหนองประจักษ์ ปี 51

การเมือง
25 พ.ค. 59
10:09
209
Logo Thai PBS
ศาลฏีกานัดอ่านคำพิพากษาคดี"ขวัญชัย ไพรพนา" พาพวกรื้อเวทีพันธมิตรฯหนองประจักษ์ ปี 51
วันนี้ (25 พ.ค.2559) ศาลฎีกานัดอ่านคำพิพากษาคดีที่นายเจริญ หมู่ขจรพันธ์ ฟ้องนายขวัญชัย คดีนำพวกมารื้อเวทีและทำร้ายร่างกายผู้ร่วมชุมนุมเวทีที่หนองประจักษ์ จ.อุดรธานี ล่าสุดนายขวัญชัย ยังไม่เดินทางมาศาล

 

วันนี้ (25 พ.ค.2559) เวลาประมาณ 09.00 น.ศาลฎีกานัดอ่านคำพิพากษาคดีนายเจริญ หมู่ขจรพันธุ์ ฟ้องนายขวัญชัย คดีนำพวกมารื้อเวทีและทำร้ายร่างกายผู้ร่วมชุมนุมเวทีที่หนองประจักษ์ จ.อุดรธานี ล่าสุดนายขวัญชัย ยังไม่เดินทางมาศาล มีเพียงภรรยาและบุตรชายเดินทางมาพร้อมกับทนาย

คดีดังกล่าวเป็นคดีที่อัยการและกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยร่วมกันเป็นโจทย์ ฟ้องนาขวัญชัย ไพรพนา ประธานชมรมคนรักษ์อุดรกับพวกในข้อหาร่วมกันทำร้ายผู้อื่น กรณีที่นายขวัญชัย ได้นำมวลชนไปรื้อเวทีและทำร้ายกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ที่เปิดปราศรัยที่สวนสาธารณะหนองประจักษ์ จ.อุดรธานี เมื่อปี 2551

ทั้งนี้ ศาลชั้นต้นได้พิพากษาให้จำคุกนายขวัญชัยเป็นเวลา 4 ปี ไม่รอลงอาญา ขณะที่จำเลยให้การรับสารภาพศาลจึงลดโทษให้กึ่งหนึ่ง เหลือ 2 ปี 8 เดือน ปรับ 350,000 บาท พร้อมดอกเบี้ย ร้อยละ 7.5 ตั้งแต่วันเกิดเหตุ ซึ่งภายหลังอ่านคำพิพากษาแล้วเสร็จนายขวัญชัย ได้ใช้หลักทรัพย์เป็นโฉนดที่ดินราคาประเมิน 300,000 บาทประกันตัว และต่อมาศาลอุทธรณ์พิพากษายืนตามศาลชั้นต้น

โดยนายขวัญชัย ได้ลดบทบาททางการเมือง รวมถึงสถานีวิทยุชมรมคนรักอุดรได้เปลี่ยนเป็นสถานีวิทยุชุมชนคลื่นมวลชนสัมพันธุ์ และท่าทีของนายขวัญชัยต่อการเข้ารับการฟังคำตัดสิน ซึ่งปัจจุบันยังไม่สามารถติดต่อนายขวัญชัยได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง