ตร.เตรียมออกหมายจับ "ทายาทกระทิงแดง" ผู้ต้องหาขับรถชน ตร.หากไม่มารายงานตัววันนี้

อาชญากรรม
25 พ.ค. 59
13:02
214
Logo Thai PBS
ตร.เตรียมออกหมายจับ "ทายาทกระทิงแดง" ผู้ต้องหาขับรถชน ตร.หากไม่มารายงานตัววันนี้
นายวรยุทธ อยู่วิทยา ผู้ก่อเหตุขับรถยนต์ชนตำรวจสน.ทองหล่อ เสียชีวิตเมื่อปี 2555 ยังไม่เข้าพบอัยการตามนัดหมายของพนักงานสอบสวน โดยเตรียมประสานออกหมายจับหากไม่เข้าพบภายใน 16.00 น. วันนี้

วันนี้ (25 พ.ค.2559) นายสุทธิ กิตติศุภพร อธิบดีอัยการ สำนักงานคดีอาญากรุงเทพใต้ เปิดเผยว่า ขณะนี้นายวรยุทธ อยู่วิทยา ผู้ก่อเหตุขับรถยนต์ชน ด.ต.วิเชียร กลั่นประเสริฐ อดีตผู้บังคับหมู่งานปราบปราม สถานีตำรวจนครบาลทองหล่อ เสียชีวิตเมื่อปี 2555 ยังไม่มาพบพนักงานอัยการตามนัดหมายที่ให้พนักงานสอบสวนนำตัวมาส่งฟ้องในข้อหาขับรถโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย ข้อหาไม่หยุดรถให้ความช่วยเหลือและแจ้งเหตุต่อเจ้าหน้าที่ โดยอัยการจะให้เวลาถึง 16.00 น. เพื่อรอการนำตัวมาส่งฟ้อง หรือการขอเลื่อนเข้าพบของทนายความ หากยังไม่มาพบหรือไม่แจ้งเหตุขัดข้อง จะต้องประสานงานไปยังพนักงานสอบสวนอีกครั้งให้เข้ามาพบพนักงานอัยการ แต่หากยังไม่มาก็จะพิจารณาออกหมายจับ เนื่องจากเข้าข่ายประวิงเวลาการดำเนินคดี

ส่วนข้อหาไม่หยุดรถให้ความช่วยเหลือที่จะหมดอายุความในเดือนกันยายน 2560 อธิบดีอัยการ สำนักงานคดีอาญากรุงเทพใต้ กล่าวว่า จะไม่ปล่อยให้หมดอายุความแน่นอน หากระหว่างนี้ทนายความของนายวรยุทธขอเลื่อนก็สามารถทำได้ แต่ต้องมีเหตุอันควร

ก่อนหน้านี้ ญาติของผู้เสียชีวิตยื่นหนังสือร้องขอความเป็นธรรมมายังสำนักงานอัยการสูงสุด เพื่อพิจารณาว่าการกระทำของนายวรยุทธเข้าข่ายความผิดฐานอื่นอีกหรือไม่ อธิบดีอัยการ สำนักงานคดีอาญากรุงเทพใต้ กล่าวว่า เป็นสิทธิ์ของผู้เสียหาย แต่ทางพนักงานอัยการยังไม่มีความเห็นใดโดยอัยการยังยืนยันตามคำสั่งฟ้องเดิม ขณะนี้ยังรอเพียงตัวผู้ต้องหาเท่านั้น ส่วนผู้เสียหายที่จะขอเข้ามาเป็นโจทก์ร่วม อาจจะเป็นไปได้ยาก เพราะก่อนหน้านี้ญาติผู้เสียชีวิตได้ทำหนังสือสัญญายอมความต่อพนักงานสอบสวน ว่าไม่ติดใจเอาความและได้รับการชดเชยค่าเสียหาย

ขณะที่ พ.ต.ท.ศราวุธ เดชศรี พนักงานสอบสวนผู้ชำนาญการพิเศษ สถานีตำรวจนครบาลทองหล่อ เปิดเผยว่า ได้ส่งหมายเรียกให้นายวรยุทธเข้าพบพนักงานอัยการไปที่บ้านพักแล้ว แต่ขณะนี้ยังไม่ได้รับการประสานจากนายวรยุทธ พร้อมยืนยันว่าคดีนี้อยู่ในอำนาจของอัยการแล้ว เนื่องจากพนักงานสอบสวนได้ส่งความเห็นสั่งฟ้องให้พนักงานอัยการตั้งแต่ปี 2556 ส่วนจะดำเนินการอย่างไรต้องรอพนักงานอัยการสั่งการอีกครั้ง

สำหรับคดีดังกล่าว พนักงานอัยการเคยมีความเห็นสั่งฟ้องนายวรยุทธ 3 ข้อหา แต่วันนัดส่งตัวนายวรยุทธกลับขอเลื่อนการนัดส่งตัว ส่งผลให้คดีในข้อหาขับรถเร็วเกินกว่ากฎหมายที่กำหนดขาดอายุความ รวมถึงนายวรยุทธได้ยื่นเรื่องขอความเป็นธรรมต่ออัยการสูงสุด จนกระทั่งต้นปี 2559 พนักงานได้ส่งสำนวนที่ทำการสืบสวนเพิ่มเติมต่อพนักงานอัยการ ซึ่งทางพนักงานอัยการยืนยันให้นำตัวส่งฟ้องอีก 2 ข้อหาที่ยังอยู่ในอายุความ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง