อย.เร่งเก็บตัวอย่างน้ำผลไม้คัดสดบรรจุขวดขายในเขต กทม.เพิ่ม เพื่อตรวจหาสารปนเปื้อน

สังคม
25 พ.ค. 59
13:04
3,361
Logo Thai PBS
อย.เร่งเก็บตัวอย่างน้ำผลไม้คัดสดบรรจุขวดขายในเขต กทม.เพิ่ม เพื่อตรวจหาสารปนเปื้อน
อย.เร่งเก็บตัวอย่างน้ำผลไม้บรรจุขวดตรวจสอบหาสารปนเปื้อน ทั้งในร้านอาหารและรถเข็นในพื้นที่ กทม.เพิ่ม ชี้รถเข็นคั้นสดขายต้องขอเปิดร้านกับหน่วยงานท้องถิ่น แนะประชาชนเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ที่ผ่านกระบวนการผลิตถูกต้องเชื่อถือได้ เพื่อความปลอดภัย

จากกรณี เจ้าหน้าที่กรมการปกครองกว่า 50 นาย ลงพื้นที่สุ่มตรวจและเก็บตัวอย่างจากร้านขายน้ำผลไม้บรรจุขวด ทั้งในส่วนที่เป็นร้านอาหารและรถเข็น ย่านเยาวราช เมื่อคืนที่ผ่านมา (24 พ.ค.)

วันนี้ (25 พ.ค. 2559) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พบผู้ค้าต่างด้าวขายน้ำผลไม้บรรจุขวดไม่ผ่านกระบวนการผลิตที่ถูกต้องตามกฎหมาย ให้กับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติและชาวไทยจำนวน 7 คน และยึดรถเข็นผลไม้จำนวน 6 คัน เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมาย

ผู้สื่อข่าวรายงานต่ออีกว่า ทางสำนักงานคณะกรรมการอาหาร ( อย.) ส่งเจ้าหน้าที่ออกสุ่มตรวจเก็บตัวอย่างน้ำส้มคั้นในพื้นที่ กทม. ทั้งจากรถเข็นและร้านอาหารมาตรวจสอบเพิ่มเติม ส่วนต่างจังหวัดมอบหมายให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเฝ้าระวังอย่างเข้มงวด เพื่อไม่ให้เกิดอันตรายกับผู้บริโภค

เจ้าหน้าที่ อย.กล่าวว่า การผลิตน้ำส้มคั้นขายจะมี 2 ส่วน คือผลิตบรรจุลงในบรรจุภัณฑ์ปิดสนิท แล้วส่งไปขายตามร้านค้าต่างๆ ประเภทนี้เข้าข่ายเป็นโรงงาน จึงต้องขออนุญาตจาก อย. เพื่อรับรองมาตรฐานจีเอ็มพี ส่วนร้านค้าหรือรถเข็นที่คั้นสดและจำหน่ายทันที ต้องขออนุญาตเปิดร้านจำหน่ายจากหน่วยงานท้องถิ่นก่อน ทั้งนี้ ขอให้ผู้บริโภคเลือกซื้อน้ำส้มคั้นที่ผ่านการรับรองมาตรฐานจาก อย. เพื่อความปลอดภัย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับน้ำส้มของกลางที่จับได้ใน จ.สระบุรี นั้น อยู่ระหว่างการตรวจวิเคราะห์ ซึ่งใช้เวลาประมาณ 1 สัปดาห์ จึงจะทราบผล

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง