เรือนจำสงขลาให้ญาติเยี่ยมได้วันนี้ ราชทัณฑ์ตั้งกก.สอบเหตุจลาจล

อาชญากรรม
9 มิ.ย. 58
01:51
646
Logo Thai PBS
 เรือนจำสงขลาให้ญาติเยี่ยมได้วันนี้ ราชทัณฑ์ตั้งกก.สอบเหตุจลาจล

เรือนจำกลางจังหวัดสงขลา จะเปิดให้ญาติเข้าเยี่ยมผู้ต้องขังได้ตามปกติวันนี้ หลังจากที่เมื่อวานนี้ (8 มิ.ย.)ผู้ต้องขังก่อจลาจล เรียกร้องให้เรือนจำปรับปรุงสภาพความเป็นอยู่ ที่ตอนนี้ต้องอยู่กันอย่างแออัด ได้สลายตัวไปหลังก่อเหตุนานกว่า 7 ชั่วโมง ด้านอธิบดีกรมราชทัณฑ์เตรียมตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงของเหตุที่เกิดขึ้น หลังมีผู้ต้องขังเสียชีวิต 1 คน บาดเจ็บเกือบ 10 คน

วันที่ 9 มิ.ย.2558 ผู้สื่อข่าวรายงานจากจ.สงขลาว่า สาเหตุที่ผู้ต้องขังในเรือนจำกลางจังหวัดสงขลาก่อเหตุจลาจลขึ้นภายในเรือนจำ เพื่อเรียกร้องให้มีการแก้ไขสภาพความเป็นอยู่ในเรือนนอนที่ต้องอยู่กันอย่างแออัดจากปกติ 150 คน แต่ขณะนี้เพิ่มเป็น 200 คน รวมถึงเรื่องอาหารที่ไม่เพียงพอ เนื่องจากมีผู้ต้องขังที่อยู่ในเรือนจำจังหวัดสงขลาประมาณ 2,000 คน ทำให้เจ้าหน้าที่เรือนจำ ทหาร ตำรวจและหน่วยปฏิบัติการพิเศษ กว่า 100 นาย พยายามเข้าควบคุมสถานการณ์ แต่เจ้าหน้าที่ยังไม่สามารถเข้าไปยังในเรือนจำได้ เพียงแต่สังเกตการณ์รอบบริเวณเรือนจำ และต้องปิดประตูเข้าออกหน้าเรือนจำไม่ให้ผู้ที่ไม่เกี่ยวข้องเข้าไปภายใน เนื่องจากมีกลุ่มผู้ต้องขังจำนวนหนึ่งใช้ก้อนหินปาใส่เจ้าหน้าที่

ขณะเดียวกันบริเวณหน้าเรือนจำมีกลุ่มญาติผู้ต้องขังกว่า 300 คน รวมตัวประท้วงที่หน้าเรือนจำด้วย เพื่อเรียกร้องให้ทางเรือนจำจังหวัดสงขลาปรับปรุงเรือนจำและเรียกร้องให้ผู้บัญชาการเรือนจำออกมาพบเพื่อขอทราบแนวทางแก้ปัญหา กระทั่งเวลาประมาณ 16.00 น. ผู้ต้องขังทั้งหมดจึงสลายตัวกลับเข้าเรือนนอน หลังเจ้าหน้าที่ยืนยันจะนำข้อเรียกร้องไปดำเนินการแก้ปัญหา

ด้านนายวิทยา สุริยะวงศ์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ เปิดเผยว่า เหตุจลาจลที่เกิดขึ้นมีผู้ต้องขังเสียชีวิต 1 คน บาดเจ็บเกือบ 10 คน และมีเจ้าหน้าที่เรือนจำบาดเจ็บ 3 คน ในส่วนของผู้ต้องขังที่เสียชีวิตจะประสานญาติเพื่อชี้แจงทำความเข้าใจถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น รวมทั้งเตรียมตั้งคณะกรรมการขึ้นไปตรวจสอบข้อเท็จจริงของเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ส่วนในวันนี้ทางเรือนจำจะเปิดให้ญาติเข้าเยี่ยมผู้ต้องขังได้ตามปกติ ส่วนความเสียหายภายในเรือนจำ มีอาคารถูกเผาเสียหาย 1 หลัง
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง