อั๊ต อัษฎา -ณัฐ ศักดาทร รับบทคู่รักใน FATHERS หนังสะท้อนชีวิตครอบครัวชายรักชาย

Logo Thai PBS
อั๊ต อัษฎา -ณัฐ ศักดาทร รับบทคู่รักใน FATHERS หนังสะท้อนชีวิตครอบครัวชายรักชาย
ความในใจผู้กำกับที่อยากพูดแทนคู่รักเพศทางเลือกนำมาถ่ายทอดใน FATHERS ได้นักแสดงหนุ่มอั๊ต อัษฎา มาเป็นคู่ชีวิตของ ณัฐ ศักดาทร แม้อยากทำหน้าที่ทั้งพ่อและแม่ แต่ยังมีข้อจำกัดจากทั้งสังคม กฎหมาย หนังสร้างเพื่อความเข้าใจการสร้างครอบครัวของคนรักเพศเดียวกัน

สร้างความประหลาดใจไม่น้อย เมื่อ 2 นักแสดงหนุ่มหล่อ อั๊ต อัษฎา และณัฐ ศักดาทร ตกลงปลงใจเข้าประตูวิวาห์ สร้างกระแสตั้งแต่การ์ดเชิญเรียกสื่อมวลชนเป็นพยานรัก นี่เป็นฉากหนึ่งในภาพยนตร์ FATHERS ที่จำลองมาเปิดตัวหนังคนรักเพศเดียวกัน กล้านำเสนอความรักของชายรักชาย ที่อยากให้สถานะทัดเทียมคู่สมรสชายหญิงตามกฎหมายซึ่งไม่ง่ายอย่างที่คิด อุปสรรคความรักจึงเป็นเสน่ห์ให้ภาพยนตร์เรื่องนี้ที่ตีค่าคำว่าครอบครัวต่างออกไป

 

"มีประโยคสำคัญของหนังที่ว่าคำว่าคำว่ารักเกิดจากคนสองคน แต่คำว่าครอบครัวไม่ใช่เรื่องของสองคนอีกต่อไป เมื่อไหร่ก็ตาม ไม่ว่าจะเป็นชายหญิง ชาย-ชาย หญิง-หญิง ถ้าคิดจะมีครอบครัวต้องคำนึงถึงทุกๆอย่างที่จะตามมา ไม่ว่าเป็นบุคคลที่สามที่จะอยู่ในครอบครัวคุณ ต้องเตรียมพร้อมกับทุกปัญหาที่เข้ามา แล้วก็หาทางรับมือแก้ไขสิ่งต่างๆ ไปด้วยกัน" ณัฐ ศักดาทร นักร้อง-นักแสดง กล่าวถึงสารที่หนังต้องการสื่อ

ด้านหนุ่มอั๊ต อัษฎา พานิชกุล กล่าวว่า Fathers เป็นหนังที่พูดถึงเรื่องครอบครัว เพียงแต่ครอบครัวนี้เป็นชายรักชาย เรื่องราวของชีวิตคู่หนึ่งที่เจอปัญหา ทั้งปัญหาระหว่าง 2 คน และปัญหาที่มีต่อลูก นอกจากนี้ยังสะท้อนความเข้าใจของสังคม ซึ่งค่อนข้างมีความท้าทาย ซับซ้อน แต่ว่าก็สะท้อนชีวิตจริง

 

"ทำไมมีพ่อถึงสองคน" คำถามเล็กๆ ที่เป็นปัญหาใหญ่ในใจน้องบุตรวัย 6 ขวบ ลูกอุปการะของครอบครัวเพศทางเลือก นอกจากการปรับตัวของสมาชิกในบ้านแล้ว สิ่งที่ยากเกินเอื้อม คือเรื่องสิทธิ์ต่างๆ ตามกฎหมายที่คู่รักพึงมี เป็น พ.ร.บ.คู่ชีวิต ที่ทำให้สิทธิ์ในสังคมง่ายขึ้น ทั้งการรับเลี้ยงบุตรและธุรกรรมการเงิน แม้เป็นหนังนอกกระแสที่นำเสนออีกด้านของครอบครัวในปัจจุบัน แต่การได้นักแสดงระดับแม่เหล็กมารับบท ทั้งอั๊ต อัษฎา และนก สินจัย จึงทำให้ประเด็นการสร้างครอบครัวเพศทางเลือกกลับมาอยู่ในความสนใจ

 

"แค่คนมองว่าภาพยนตร์ชายรักชาย เป็นภาพยนตร์รักประเภทหนึ่งก็ดีใจแล้ว เพราะว่าจริงๆ แล้ว ในสังคมไทยมองว่าหนังเกย์เป็นหนังโป๊ ล่อแหลม เน้นไปทางเซ็กซ์ แต่จริงๆแล้วความรักของชายรักชายก็มีมุมมองสุขเศร้าเหงารักไม่ต่างจากชายหญิงทั่วไป" พลัฏฐ์พล มิ่งพรพิชิต ผู้กำกับภาพยนตร์

ในวันที่ครอบครัวยุคใหม่หลากหลายไม่จำกัดแค่ชายหญิง ทำให้ผู้สร้างภาพยนตร์ต่างประเทศเลือกชูประเด็นนี้มากขึ้น ทั้ง Baby Step เรื่องราวของคู่รักเพศเดียวกันที่ต้องสู้สวนกระแสสังคมไต้หวันเรื่องการอุ้มบุญ หรือ Gayby Baby สารคดีติดตามชีวิตของเด็กที่เกิดในครอบครัวเพศทางเลือก สื่อให้เห็นว่าพวกเขาก็ไม่ได้แปลกแยกจากคนทั่วไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง