"คมรัฐ พิชิตเดช" ผู้อยู่เบื้องหลังการเดินทางของ "หมออีม" สู่ยอดเขาเอเวอเรสต์

กีฬา
25 พ.ค. 59
22:02
1,497
Logo Thai PBS
"คมรัฐ พิชิตเดช" ผู้อยู่เบื้องหลังการเดินทางของ "หมออีม" สู่ยอดเขาเอเวอเรสต์
หลายคนที่พิชิตยอดเขาที่สูงที่สุดในโลกได้สำเร็จ เพราะมีทีมสนับสนุนที่ดี สำหรับทันตแพทย์หญิงนภัสพร ชำนาญสิทธิ์ เพื่อนร่วมทีมคนสำคัญที่ทำให้เธอเป็นผู้หญิงไทยคนแรกที่ขึ้นสู่ยอดเขาเอเวอเรสต์ คือ "คมรัฐ พิชิตเดช"

คมรัฐ พิชิตเดช หรือที่คนในแวดวงกิจกรรมเดินป่า-ปีนเขาเรียกว่า "ป๋าคมรัฐ" อายุ 65 ปี เป็นคู่หูต่างวัยในการปีนเขาของ ทพญ.นภัสพร หรือ "หมออีม" ซึ่งพิชิตยอดเขาเอเวอเรสต์ได้สำเร็จเมื่อวันที่ 19 พ.ค.2559

คมรัฐ ซึ่งมีอาชีพเป็นไกด์เดินป่า ร่วมทีมเดินทางสู่ยอดเขาเอเวอเรสต์กับหมออีม เขาเดินทางไปจนถึงแคมป์ 3 ที่ความสูง 7,450 เมตรจากระดับน้ำทะเล แต่ต้องถอนตัว เพราะสภาพร่างกายไม่พร้อม คมรัฐกลับลงมาที่เบสแคมป์ ทำหน้าที่ประสานงาน ให้คำปรึกษาและส่งกำลังใจให้หมออีม จนเธอกลับลงมาจากยอดเขาเอเวอเรสต์อย่างปลอดภัย

"อีมก็เหมือนลูกสาวผม เขามีความฝัน ผมพยายามสร้าง เราผูกพันกันมา 5-6 ปี ฝันครั้งนี้เสร็จ ก็เหมือนกับป๋าสำเร็จด้วยเช่นกัน ให้ลูกสาวทำแทน" คมรัฐกล่าว พร้อมกับเล่าว่า หมออีมเป็นคนแรกที่เดินป่าตามเขาได้ทัน แสดงให้เห็นถึงพรสวรรค์ด้านนี้ของเธอ เขาจึงหาทางช่วยให้ฝันของหมออีมเป็นจริง

ขณะที่หมออีมกล่าวถึงผู้อยู่เบื้องหลังความสำเร็จของเธอว่า "ถ้าไม่มีป๋า อีมก็ไม่มีวันมาถึงจุดๆ นี้"

คมรัฐยังมีความฝันว่าจะพิชิตยอดเขาเอเวอเรสต์ให้ได้ได้ก่อนอายุ 70 ขณะที่หมออีมที่รักการปีนเขาเป็นชีวิตจิตใจยังมีแผนที่พิชิตยอดเขาลูกอื่นๆ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง