ชาวจอมบึง จ.ราชบุรีหวั่นน้ำใต้ดินปนเปื้อนสารโลหะหนัก

สิ่งแวดล้อม
26 พ.ค. 59
06:49
1,015
Logo Thai PBS
ชาวจอมบึง จ.ราชบุรีหวั่นน้ำใต้ดินปนเปื้อนสารโลหะหนัก
ชาวบ้านในอำเภอจอมบึง จ.ราชบุรี หวั่นน้ำจากแหล่งน้ำใต้ดินที่ใช้อุปโภค-บริโภคปนเปื้อนสารโลหะหนัก โดยตั้งข้อสังเกตโรงงานรีไซเคิลที่ตั้งอยู่ในพื้นที่

นายอำนาจ ปรัชญานันทน์ อาศัยอยู่บ้านที่ติดกับโรงงานรีไซเคิลขยะในพื้นที่ ต.รางบัว อ.จอมบึง จ.ราชบุรี มาเกือบ 16 ปีแล้ว โดยบ้านของเขาต้องใช้น้ำจากบ่อน้ำตื้นในการอุปโภคและบริโภคเป็นหลักเนื่องจากระบบประปายังเข้าไม่ถึง ซึ่งช่วงหลายปีมานี้บ่อน้ำใต้ดินที่เขาใช้มากว่า 30 ปี เริ่มมีกลิ่นเหม็นผิดปกติและตั้งข้อสังเกตว่าเมื่อใช้อาบจะรู้สึกระคายเคืองโดยไม่ทราบสาเหตุ

ตั้งแต่ปี 2556 -2558 กรมควบคุมมลพิษเข้ามาเก็บตัวอย่างน้ำในบ่อบ้านนายอำนาจไปตรวจสอบ โดยพบว่า มีสารโลหะหนักและสารอินทรีย์ระเหยเกินค่ามาตรฐานสูงและสั่งให้งดให้น้ำใต้ดินแต่ตลอด 3 ปี ครอบครัวของนายอำนาจและอีกหลายครอบครัวที่อยู่ติดกับโรงงานรีไซเคิลขยะกลับไม่ได้รับข้อมูลจากทางราชการ

ด้านพเยาว์ ศรีปิ่น รองปลัด องค์การบริหารส่วนตำบลรางบัว จ.ราชบุรี กล่าวว่า ที่ผ่านมาไม่เคยได้รับหนังสือแจ้งเตือนจากกรมควบคุมมลพิษ มีเพียงองค์การบริหารส่วนตำบลน้ำพุ ซึ่งอยู่ในพื้นที่ใกล้เคียงที่ได้รับหนังสือจึงไม่ได้แจ้งเตือนชาวบ้านในพื้นที่

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ได้พานายอำนาจเข้าตรวจสุขภาพที่โรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชจอมบึง จ.ราชบุรี เพื่อตรวจหาสารพิษปนเปื้อนในร่างกายและเตรียมตรวจสุขภาพชาวบ้านที่อาศัยอยู่รอบโรงงานอีกกว่า 10 คน ด้านเจ้าหน้าที่กรมทรัพยากรน้ำบาดาลได้เก็บตัวอย่างน้ำไปตรวจสอบอีกครั้ง คาดว่าจะทราบผลในวันศุกร์นี้ และตรวจตั้งกรรมการเข้ามาแก้ปัญหา เนื่องจากข้อมูลของกรมคุมมลพิษ ตรวจพบสารปนเปื้อนในน้ำสูงขึ้นทุกปี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง