"พล.อ.ทวีป" ชี้ "อำนาจ" แพ้เพราะเตรียมตัวไม่ดี

กีฬา
26 พ.ค. 59
10:14
205
Logo Thai PBS
"พล.อ.ทวีป" ชี้ "อำนาจ" แพ้เพราะเตรียมตัวไม่ดี
พล.อ.ทวีป จันทรโรจน์ อดีตนายกสมาคมมวยสากลสมัครเล่น มองว่าเหตุที่ "อำนาจ เกษตรพัฒนา" ถูกน็อคและเสียแชมป์โลกรุ่นฟลายเวทของไอบีเอฟให้ "จอห์น รีล คาซิเมโร" เพราะเตรียมตัวไม่ดี

มวยชิงแชมป์โลกรุ่นฟลายเวท 112 ปอนด์สหพันธ์มวยนานาชาติ (ไอบีเอฟ) ที่ประเทศจีนเมื่อวานนี้ (25 พ.ค.2559) อำนาจ เกษตรพัฒนา แชมป์โลกชาวไทย ป้องกันตำแหน่งครั้งที่ 6 ไฟต์บังคับกับ จอห์น รีล คาซิเมโร ผู้ท้าชิงอันดับ 1 ชาวฟิลิปปินส์ โดยคู่นี้มีปัญหาเรื่องชั่งน้ำหนักก่อนชก คือ ชั่งน้ำหนัก 112 ปอนด์ตามพิกัดไม่ผ่านทั้งคู่ แต่ไอบีเอฟให้ชั่งครั้งที่ 2 ที่ 122 ปอนด์

ใน 3 ยกแรก อำนาจชิงออกหมัดหน้าทำลายจังหวะซึ่งก็ทำได้ดี จนคาซิเมโรออกหมัดคร่อมเสียเป็นส่วนใหญ่ ยกที่ 4 ในจังหวะปักหลักแลกหมัดกลางเวที อำนาจ พลาดโดนฮุกซ้ายเข้าเต็มปลายคางร่วงไปนั่งคุกเข่าให้กรรมการนับ 8 แต่ก็ลุกขึ้นมาสู้ต่อ

ช่วงเวลาที่เหลือ 1 นาทีกว่า อำนาจกัดฟันสู้ชกประคองตัวแต่ก็ไม่รอด คาซิเมโรไม่ทิ้งนาทีทอง ไล่รัวหมัดเข้าใส่ ช่วงปลายยกอำนาจโดนซ้ายหมัดลำตัวร่วงไปกองกับพื้น กรรมการนับ 10 แพ้น็อคไปในยกที่ 4 เสียตำแหน่งแชมป์ให้คาซิเมโร และเป็นการแพ้ครั้งแรกของอำนาจในการชกมวยอาชีพ

หลังเสียแชมป์โลก อำนาจให้สัมภาษณ์ว่า อาจจะขยับไปชก 115 ปอนด์ เนื่องจากมีปัญหาทำน้ำหนักในพิกัดนี้ แต่จะต้องปรึกษากับโปรโมเตอร์อีกครั้งหนึ่ง

พล.อ.ทวีป จันทรโรจน์ อดีตนายกสมาคมมวยสากลสมัครเล่น มองว่าเหตุที่อำนาจถูกน็อคเสียแชมป์โลกเพราะเตรียมตัวไม่ดี

ความพ่ายแพ้ไฟต์นี้เกิดปมปัญหาตั้งแต่ก่อนขึ้นเวที เมื่ออำนาจมีปัญหาเรื่องการทำน้ำหนัก โดยชั่งเกินพิกัดถึง 4 ปอนด์ ซึ่ง พล.อ.ทวีป ผู้ปลุกปั้นอำนาจในสมัยชกสมัครเล่นมองว่า เรื่องนี้เป็นการแสดงให้เห็นว่า อำนาจไม่มีความพร้อมในการชกไฟต์นี้ และเป็นสาเหตุที่ทำให้อำนาจเสียเข็มขัดแชมป์โลก

แม้จะเสียแชมป์โลก พล.อ.ทวีป ยืนยันว่าอายุไม่ใช่อุปสรรคการชกมวยของอำนาจหากว่ายังอยากจะชกมวยอยู่

"ผมคิดว่าเรื่องแรกคงเป็นเรื่องการบริหารจัดการฝึกซ้อมที่ไม่สมบูรณ์อย่างที่เคยฝึกซ้อมในยุคแรกๆ ซึ่งมีทั้งผู้เชี่ยวชาญด้านจิตวิทยา โภชนาการและวิทยาศาสตร์การกีฬามาช่วยดูแลด้วย แต่การฝึกซ้อมที่ผ่านมา 2 ครั้งล่าสุด มีความไม่พร้อมในเรื่องการซ้อม ความไม่พร้อมนี้เห็นได้จากการที่น้ำหนักเกินไปถึง 5 ปอนด์ ปัญหาอีกเรื่องหนึ่งคือ ปัญหาเรื่องเทคนิค เห็นได้ว่าอำนาจเคลื่อนไหวช้าลงในยกที่ 2 และยังชกไม่เป็นไปตามแผน ในเรื่องเทคนิคการชก อำนาจไม่ชกในเกมที่ตัวเองถนัด ซึ่งผมคิดว่าเกิดจากสภาพร่างกายของเขาที่ไม่พร้อม" พล.อ.ทวีปกล่าว

ด้านความเคลื่อนไหวของฝั่งโปรโมเตอร์ เกียรติกรีรินทร์ ก็พร้อมจะสนับสนุนอำนาจฝนเส้นทางมวยอาชีพต่อไป เบื้องต้นอาจจะขยับน้ำหนักไปชก115 ปอนด์ ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจตัวอำนาจเอง 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง