"พระธัมมชโย"ยังไม่เข้ามอบตัวตามหมายจับ-ให้"ดีเอสไอ"เข้าแจ้งข้อหาที่วัด

อาชญากรรม
26 พ.ค. 59
12:26
438
Logo Thai PBS
"พระธัมมชโย"ยังไม่เข้ามอบตัวตามหมายจับ-ให้"ดีเอสไอ"เข้าแจ้งข้อหาที่วัด
วัดพระธรรมกาย แถลงยืนยันพระเทพญาณมหามุณี หรือพระธัมมชโย ยังอยู่ในวัด รอแพทย์ประเมินอาการอาพาธ และยังไม่สามารถให้คำตอบได้ว่าจะไปพบ ดีเอสไอ ตามหมายจับได้หรือไม่ ส่วนดีเอสไอก็ยังให้เวลาในการเข้ามอบตัวถึงเวลา 16.00 น.วันนี้

วันนี้ (26 พ.ค.2559) พ.ต.ต.วรณัน ศรีล้ำ ผู้อำนวยการศูนย์บริหารคดีพิเศษ ในฐานะรองโฆษกกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) เปิดเผยว่า ดีเอสไอยังไม่ได้รับการประสานจากพระเทพญานมหามุนี หรือ พระธัมมชโย เจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย ว่าจะเข้ามอบตัวตามหมายจับหรือไม่ แต่ดีเอสไอเตรียมสถานที่ไว้พร้อมแล้ว สำหรับแนวทางปฏิบัติหากมีมอบตัวมีการพิจารณาวงเงินประกันตัวที่ 5 ล้านบาท

ด้านวัดพระธรรมกายพระมหานพพร ปุญญชโย ผู้ช่วยผู้อำนวยการสำนักสื่อสารองค์กร วัดพระธรรมกาย แถลงว่าจนถึงขณะนี้พระธัมมชโยยังรักษาอาการอาพาธที่วัดจากโรคต่างๆ ถึง 8 โรคที่วิกฤตที่สุดคือลิ่มเลือดอุดตันที่ขาซ้าย ซึ่งขณะนี้ต้องรอการประเมินอาการอาพาธจากคณะแพทย์ ส่วนจะไปพบดีเอสไอหรือไม่ ต้องมาจากการประเมินอาการอาพาธกับการประสานงานกับทีมกฎหมาย โดยยืนยันเจ้าอาวาสเคารพกฎหมาย

พระมหานพพร เผยว่า ทางวัดยินดีให้กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) เข้ามาแจ้งข้อกล่าวหากับพระธัมมชโยที่วัดพระธรรมกาย ซึ่งจะมีการเตรียมสถานที่ต้อนรับโดยไม่มีมวลชนมากดดัน ยืนยันว่าพระธัมมชโย ไม่หลบหนีไปไหนแน่นอนสามารถเข้าพบได้ตลอดเวลา ส่วนกระแสข่าวว่าพระธัมมชโยจะเดินทางหลบหนีออกนอกประเทศ พระธัมมชโยไม่มีหนังสือเดินทาง รวมทั้งวีซ่าของประเทศสหรัฐอเมริกาถูกยกเลิกไปนานแล้ว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง