ธปท.จ่อรื้อโครงสร้างค่าธรรมเนียมแบงก์ทั้งระบบ

เศรษฐกิจ
26 พ.ค. 59
14:15
206
Logo Thai PBS
 ธปท.จ่อรื้อโครงสร้างค่าธรรมเนียมแบงก์ทั้งระบบ
ธนาคารแห่งประเทศไทยและสมาคมธนาคารไทย เตรียมปรับโครงสร้างค่าธรรมเนียมบริการของธนาคารพาณิชย์ใหม่ทั้งระบบ หลังพบประชาชนร้องเรียนเป็นจำนวนมาก

วันนี้ ( 26 พ.ค.2559 ) นายวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการ ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวว่า ตั้งแต่วันที่ 16 พฤษภาคาที่ผ่านมา ที่ธนาคารแห่งประเทศไทย กำหนดให้ธนาคารพาณิชย์ ออกบัตรแบบชิปการ์ด แทนบัตรแถบแม่เหล็กแบบเก่า แต่มีประชาชนร้องเรียนจำนวนมากว่า ถูกกำหนดให้ต้องทำบัตรเอทีเอ็มพ่วงเดบิต ทั้งที่ต้องการแค่บัตรเอทีเอ็มธรรมดา ซึ่งการดำเนินการดังกล่าวเป็นไปตามทิศทางนโยบายหลักของรัฐบาล ที่ต้องการเพิ่มสัดส่วนการทำธุรกรรมเงินอิเล็คทรอนิกส์ และลดธุรกรรมเงินสด ตามนโยบายแนชั่นนอล อี เพล์ยเมนท์ จึงสนับสนุนให้ ประชาชน ทดลองใช้บัตรเดบิตชิปการ์ด เพื่อยกระดับมาตรฐานความปลอดภัยสากล

นายวิรไท ยังกล่าวอีกว่า ที่ผ่านมาแบงก์ชาติให้อิสระกับธนาคารพาณิชย์ในการกำหนดค่าธรรมเนียมออกบัตรชิปการ์ด แต่การแข่งขันที่รุนแรง ทำให้ค่าธรรมเนียมไม่แตกต่างมากนัก ซึ่งประชาชนสามารถเปรียบเทียบข้อมูลจากเว็ปไซต์ของธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)ได้ที่ www.bot.or.th ขณะเดียวกันแบงก์ชาติ กับสมาคมธนาคารไทย กำลังคำนวณโครงสร้างต้นทุนบริหารธุรกรรม เพื่อกำหนดค่าธรรมเนียมการใช้บริการของธนาคารใหม่ทั้งระบบ หลังพบธนาคารพาณิชย์ จัดเก็บค่าธรรมเนียมที่บิดเบือนความเป็นจริง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง