สหภาพแรงงานด้านพลังงาน-คมนาคม ในฝรั่งเศส ประท้วงหยุดงานกดดันรัฐบาลถอน กม.เอื้อประโยชน์นายจ้าง

ต่างประเทศ
26 พ.ค. 59
14:59
388
Logo Thai PBS
สหภาพแรงงานด้านพลังงาน-คมนาคม ในฝรั่งเศส ประท้วงหยุดงานกดดันรัฐบาลถอน กม.เอื้อประโยชน์นายจ้าง
พนักงานของโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ โรงกลั่นน้ำมัน และรถไฟของฝรั่งเศส เข้าร่วมการประท้วงหยุดงาน เพื่อกดดันให้รัฐบาลแก้ไขกฎหมายแรงงานที่เอื้อประโยชน์ให้กับนายจ้าง กระทบผู้ใช้ไฟฟ้าร้อยละ 75 ในประเทศ ด้านรัฐบาลดึงน้ำมันสำรองของประเทศมาใช้ในรอบ 6 ปี

วันนี้ (26 พ.ค. 2559) สำนักข่าวประเทศรายงานว่า เหตุการณ์ประท้วงหยุดงานโดยพนักงานของโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ 16 แห่ง จากทั้งหมด 19 แห่งทั่วประเทศ พนักงานของโรงกลั่นน้ำมัน 6 แห่ง จากทั้งหมด 8 แห่งทั่วประเทศ ที่ได้หยุดงานไปแล้วก่อนหน้านี้ รวมถึงพนักงานขับรถของรถไฟความเร็วสูงเตเจเวที่เกิดขึ้น คาดว่าจะส่งผลกระทบต่อประชาชนทั้งประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในส่วนของโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ ซึ่งผลิตกระแสไฟฟ้ามากถึงร้อยละ 75 ของความต้องการใช้ทั้งประเทศ

ทั้งนี้ การประท้วงของสหภาพแรงงาน เพื่อต้องการกดดันให้รัฐบาลแก้ไขกฎหมายแรงงาน ที่เพิ่งผ่านความเห็นชอบจากวุฒิสภาเมื่อช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา เนื่องจากเป็นกฎหมายที่เอื้อประโยชน์ให้นายจ้างสามารถเลิกจ้างพนักงานได้ง่ายขึ้น

นายอแลง วิดาลี รัฐมนตรีกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า ขณะนี้สถานีบริการน้ำมันในกรุงปารีสร้อยละ 40 ประสบปัญหาไม่มีน้ำมันเพียงพอสำหรับการจำหน่าย ในขณะที่ประชาชนเริ่มซื้อน้ำมันกักตุน ทำให้ตั้งแต่ต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา รัฐบาลต้องนำน้ำมันสำรองเชิงยุทธศาสตร์มาใช้เป็นครั้งแรกในรอบ 6 ปี ซึ่งปริมาณน้ำมันสำรองดังกล่าว สามารถรองรับความต้องการของผู้บริโภคได้ประมาณ 3 เดือน ในกรณีสถานการณ์ยังไม่คลี่คลาย

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานต่ออีกว่า การประท้วงที่เกิดขึ้นสร้างความกังวลให้กับรัฐบาลฝรั่งเศส ในฐานะเจ้าภาพจัดการแข่งขันฟุตบอลยูโร 2016 ที่กำลังจะเริ่มขึ้นในอีก 2 สัปดาห์ข้างหน้า

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง