"ฮานาโกะ" เจ้าของฉายา "ช้างผู้โดดเดี่ยว" ล้มแล้วที่สวนสัตว์ในญี่ปุ่น

สิ่งแวดล้อม
26 พ.ค. 59
16:54
8,184
Logo Thai PBS
"ฮานาโกะ" เจ้าของฉายา "ช้างผู้โดดเดี่ยว" ล้มแล้วที่สวนสัตว์ในญี่ปุ่น
วันนี้ (26 พ.ค.2559) เฟซบุ๊กสถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น รายงานว่า "ฮานาโกะ" ช้างไทยอายุ 69 ปี ซึ่งอยู่ที่สวนสัตว์อิโนะคะชิระ ล้มแล้ว สร้างความสะเทือนใจต่อประชาชนชาวไทยและชาวญี่ปุ่นเป็นอย่างมาก

สถานทูตไทยให้ข้อมูลว่า ช้างฮานาโกะ เป็นช้างไทยเพศเมียที่มีอายุมากที่สุดในญี่ปุ่น โดยเดินทางมาญี่ปุ่นตั้งแต่ ค.ศ. 1949 เมื่ออายุได้ 2 ปี และถือเป็นช้างตัวแรกที่เดินทางมาญี่ปุ่นหลังสงครามโลก จึงเป็นที่รักของชาวญี่ปุ่นตลอดมา และถือได้ว่าเป็นทูตสันถวไมตรีจากประเทศไทยในญี่ปุ่น

เมื่อต้นปี 2559 ช้างฮานาโกะกลายเป็นข่าวดัง เมื่อนักรณรงค์ด้านสวัสดิภาพสัตว์ทั้งในไทยและญี่ปุ่น เรียกร้องให้ทางการญี่ปุ่นย้ายฮานาโกะไปสวนสัตว์อื่นที่มีช้างตัวอื่นอยู่ด้วย เนื่องจากมันเป็นช้างตัวเดียวที่สวนสัตว์แห่งนี้จนบรรดาสื่อพากันเรียกมันว่า "ช้างที่โดดเดี่ยวที่สุดในโลก"

 

ช้างฮานาโกะ ไม่เพียงแต่เปรียบเสมือนทูตสันถวไมตรีที่สะท้อนถึงความสัมพันธ์อันดีระหว่างไทยกับญี่ปุ่น แต่ช้างฮานาโกะยังเปรียบเสมือนเครื่องเยียวยาจิตใจเด็กๆ หลังสงครามโลกครั้งที่ 2 สิ้นสุดลง

"คุณยายฮานาโกะ" คือคำเรียกเปรียบเปรยช้างเพศเมียในวัยเกือบ 70 ปี ในสวนสัตว์อิโนะคาชิระ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ซึ่งฮานาโกะเดินทางถึงโตเกียวตั้งแต่ปี 2492 เมื่ออายุได้เพียง 2 ปี ถือเป็นช้างเชือกแรกที่เดินทางมาถึงญี่ปุ่นหลังสงครามโลก จึงเป็นที่รักของคนญี่ปุ่นในฐานะของทูตสันถวไมตรีและผู้เยียวยาด้านจิตใจหลังสงคราม

ฮานาโกะเชือกนี้ไม่ใช่ช้างเชือกแรกที่ทางการไทยส่งไปประเทศญี่ปุ่น แต่ก่อนสงครามโลกครั้งที่ 2 "ช้างพังวันดี" เคยถูกส่งไปเชื่อมสัมพันธไมตรีมาแล้วครั้งหนึ่ง โดยมีชื่อที่คนญี่ปุ่นเรียกว่า "ฮานาโกะ" เช่นกัน ก่อนที่จะล้มลงในสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 จากสาเหตุคาดว่าขาดอาหารในภาวะสงคราม และเมื่อสงครามสิ้นสุดลง เด็กๆในกรุงโตเกียวเรียกร้องอยากให้มีช้างเชือกใหม่ จึงเป็นจุดเริ่มต้นของฮานาโกะอีกครั้ง

ช่วงบ่ายวันนี้ (26 พ.ค.2559) เฟซบุ๊กสถานเอกอัคราชทูตไทย ณ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เผยแพร่ข้อความโดยมีใจความว่า ฮานาโกะได้ล้มลงแล้วในวัย 69 ปี ขณะที่สื่อญี่ปุ่นบางสำนักระบุว่า เจ้าหน้าที่สวนสัตว์เปิดเผยว่า เมื่อช่วงเช้าวันนี้ ฮานาโกะพยายามลุกขึ้นยืน แต่ไม่สำเร็จ จากนั้นได้ล้มลงอย่างสงบเมื่อช่วงบ่าย

ปลายปี 2559 มีกระแสในสื่อสังคมออนไลน์บางส่วนที่ออกมาระบุว่าต้องการให้เคลื่อนย้าย "ฮานาโกะ" กลับไทยในช่วงบั่นปลายชีวิต แต่เนื่องจากความชรา การเดินทางไกลจึงอาจมีความเสี่ยงเพิ่มขึ้น

ด้วยอายุขัยโดยเฉลี่ยของช้างที่ 60 ปี การล้มลงด้วยวัย 69 ปีของฮานาโกะจึงอาจเรียกว่าเป็นการพักผ่อน หลังการทำหน้าที่ทูตสันถวไมตรีมาเกือบ 70 ปี เหลือไว้เพียงความทรงจำและความผูกพันธ์ระหว่างคนทั้ง 2 ประเทศที่งดงามดังชื่อ "ฮานะ" ในภาษาที่ญี่ปุ่นที่แปลว่าดอกไม้

 

ย้อนอดีต "ช้างฮานาโกะ" ทูตสันถวไมตรีไทย-ญี่ปุ่น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง