"มูรินโญ" เซ็นคุมเเมนฯ ยูไนเต็ด 3 ปี มูลค่า 45 ล้านปอนด์

กีฬา
27 พ.ค. 59
16:29
460
Logo Thai PBS
"มูรินโญ" เซ็นคุมเเมนฯ ยูไนเต็ด 3 ปี มูลค่า 45 ล้านปอนด์
โจเซ มูรินโญ เปิดตัวเป็นผู้จัดการทีมคนใหม่ของเเมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ด้วยการเซ็นสัญญาเป็นเวลา 3 ปี มูลค่ากว่า 2,340 ล้านบาท พร้อมกับเงื่อนไขต่อสัญญาอีก 1 ปี

วันนี้ (27 พ.ค.2559) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เเมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ได้เปิดตัว โจเซ มูรินโญ ผู้จัดการทีมคนใหม่อย่างเป็นทางการ เเทนที่ หลุยส์ ฟานกัล ด้วยสัญญา 3 ปี มูลค่า 45 ล้านปอนด์ หรือประมาณ 2,340 ล้านบาท พร้อมกับเงื่อนไขเพิ่มอีก 1 ปี จนถึงปี 2020 หลังจากมีการเจรจาเป็นเวลา 3 วัน ระหว่าง มูรินโญ วัย 53 ปี, ฮอร์เก้ เมนเดส ผู้จัดการส่วนตัว กับ เอ็ด วูดเวิร์ด รองประธาน เเละซีอีโอของเเมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด

มูรินโญ เปิดเผยว่า การเป็นกุนซือเเมนฯยู ถือเป็นเกียรติอันพิเศษในโลกฟุตบอล นอกจากนั้น ยังพูดถึงบรรยากาศที่สนามโอลด์เเทร็ฟฟอร์ดว่าเป็นสังเวียนในความทรงจำของเค้าในเส้นทางการคุมทีม โดย มูรินโญ ตั้งตารอที่ได้เป็นกุนซือของเเฟนบอลอันยอดเยี่ยมในหลายปีต่อจากนี้

สำหรับโปรเเกรมการคุมทีมของมูรินโญอย่างเป็นทางการ คือการนำเเมนฯยู ทัวร์ปรีซีซัน ที่ประเทศจีน เป็นเวลา 8 วัน เเข่ง 2 เกม โดยจะเเข่งกับ ดอร์ทมุนด์ ในวันที่ 22 ก.ค. ตามด้วย เเมนฯซิตี้ วันที่ 25 ก.ค. เเละการเล่นคอมมูนิตี้ชิลด์ กับ เลสเตอร์ ซิตี้ ในวันที่ 7 ส.ค. ก่อนลงเเข่งพรีเมียร์ลีกอังกฤษสัปดาห์ถัดไป

มูรินโญ วัย 53 ปี ประสบความสำเร็จในการคุมทีมในยุโรป สามารถพาทีมคว้าเเชมป์ลีกสูงสุดใน 4 ประเทศ คือโปรตุเกส, อังกฤษ, อิตาลี และสเปน และยังคว้าแชมป์ยูฟ่าเเชมเปี้ยนส์ลีก 2 สมัย กับเอฟซี ปอร์โต้ ในปี 2004 และอินเตอร์ มิลาน ในปี 2010

ทั้งนี้ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ประกาศปลด หลุยส์ ฟาน กัล ออกจากการเป็นผู้จัดการทีม เมื่อวันที่ 23 พ.ค.ที่ผ่านมา ก่อนจะครบสัญญา 3 ปี หลังจากคุมทีมได้เพียง 2 ปี แม้ว่าจะสามารถพาทีมแชมป์ เอฟเอ คัพ ถือเป็นแชมป์แรก หลังจากทีมคว้าแชมป์พรีเมียร์ลีกในปี 2013 ภายใต้การนำของเซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน

ส่วนสถิติที่น่าสนใจเกี่ยว มูรินโญ ลงคุมทีมทั้งหมด 513 เกม จาก 6 สโมสร โดยนำเชลซี เก็บชัยชนะในพรีเมียร์ลีกสูงสุด ถึง 29 เกมต่อฤดูกาล พร้อมกับคว้าเเชมป์ได้ 2 สมัยในปี 2005 เเละ 2006 แต่การคุมทีมเเต่ละสโมสร ไม่เคยเกิน 3 ปี

เส้นทางอาชีพสมัยเป็นนักเตะของ มูรินโญ ลงเล่นในตำแหน่งกองกลางในลีกโปรตุเกส ระหว่างปี 1980-1987 ลงเล่นให้กับ 4 สโมสร เริ่มจาก ริโอ อาฟ, เบเลเนนส์, เซซิมบรา เเละโคเมอร์ซิโอ อี อินดัสเตรีย รวม 94 เกม ทำไป 13 ประตู

ตามด้วยประวัติการคุมทีมอย่างเต็มตัว ครั้งเเรกในปี 2000 กับ เบนฟีก้า, ยูนิเอา ไลเรีย, ปอร์โต้, เชลซี, อินเตอร์ มิลาน, เรอัล มาดริด, เชลซี เเละล่าสุด เเมนฯยูไนเต็ด พาทีมคว้าเเชมป์ลีกสูงสุดทั้งหมด 8 ครั้ง จาก 4 ทีมใน 4 ประเทศ คือปอร์โต้, เชลซี, อินเตอร์ มิลาน เเละเรอัล มาดริด โดยคว้าเเชมป์ยูฟ่าเเชมเปี้ยนส์ลีก 2 สมัย รวมระยะเวลา 16 ปี

ขณะที่บทสัมภาษณ์ที่น่าสนใจที่ มูรินโญ เคยพูดถึงเเมนฯยู โดยเฉพาะ เซอร์อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน ว่า เป็นบุคคลที่มีพรสวรรค์ ทุกๆอย่างๆของเฟอร์กี้ คือสิ่งวิเศษ ทั้งผลงานในเเละนอกสนามเเข่งขัน ที่สำคัญ มูรินโญ ยังพูดถึงสนามโอลด์เเทร็ฟฟอร์ดว่าเป็นสนามที่เต็มไปด้วยบรรยากาศที่ดี เเละมีมนต์ขลัง

สไตล์การทำทีมของ มูรินโญ เน้นความรัดกุม รอบคอบ และใส่ใจในทุกละเอียด โดยให้ความสำคัญกับผลการแข่งขันเป็นมากกว่าสไตล์การเล่น สะท้อนได้จากความเห็นของ เอริค คันโตนา อดีตตำนานนักเตะเเมนฯยู ที่บอกว่าเขาชื่นชมในความสามารถของ มูรินโญ เเต่มองว่า มูรินโญ ไม่ใช่กุนซือในเเบบฉบับที่เเมนฯยู ต้องการ ต่างจาก เป๊ป กวาร์ดิโอลา กุนซือ เเมนฯซิตี้ ซึ่งเป็นคนที่ใช่ในสายตาของ คันโตนา

นอกจากนั้น มูรินโญ มักจะมีปัญหากับเจ้าของทีม เเละนักเตะภายในทีม ล่าสุด มีปัญหากับ เอวา การ์เนโร่ แพทย์หญิงประจำทีมเชลซี ก่อนจะนำเชลซี ทำผลงานย่ำเเย่ ด้วยการเเพ้ไปถึง 9 เกม จาก 19 เกมเเรกของศึกพรีเมียร์ลีก เมื่อฤดูกาลที่ผ่าน จนถูกปลดออกจากตำเเหน่งไปในที่สุด

12 ฤดูกาลล่าสุดที่ มูรินโญ คุมทีมแบบเต็มฤดูกาล เริ่มจาก ปอร์โต้, เชลซี, อินเตอร์ มิลาน, เรอัล มาดริด เเละเชลซี มูรินโญ นำทีมได้แชมป์ลีกสูงสุดถึง 8 ครั้ง รองแชมป์อีก 3 ครั้ง และหลุดเป็นอันดับ 3 เพียงครั้งเดียวเท่านั้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง