"สมชัย" โยน สนช.ช่วยแจง พ.ร.บ.ประชามติ ปมยื่นตีความขัดรัฐธรรมนูญ

การเมือง
27 พ.ค. 59
19:04
150
Logo Thai PBS
"สมชัย" โยน สนช.ช่วยแจง พ.ร.บ.ประชามติ ปมยื่นตีความขัดรัฐธรรมนูญ
สมชัย ศรีสุทธิยากร กกต.เผยก่อนวันที่ 1 มิ.ย.นี้ จะส่งหนังสือถึงผู้ตรวจการแผ่นดิน ยันมาตรา 61 ของ พ.ร.บ.ประชามติไม่ขัดรัฐธรรมนูญชั่วคราว โยนให้ สนช.ในฐานะผู้ออกกฎหมายร่วมชี้แจงด้วย

วันนี้ (27 พ.ค.2559) ภายหลังการประชุมร่วมกันของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) นายสมชัย ศรีสุทธิยากร เปิดเผยว่า ภายในวันที่ 1 มิถุนายนนี้ ประธาน กกต.จะลงนามหนังสือชี้แจงต่อผู้ตรวจการแผ่นดิน เพื่อยืนยันว่าเนื้อหาตามมาตรา 61 วงเล็บ 2 และ 4 ของ พ.ร.บ.ว่าด้วยการออกเสียงประชามติ ไม่ขัดต่อรัฐธรรมนูญชั่วคราวปี 2557 ฉบับแก้ไขเพิ่มเติมครั้งที่ 2 และหากต้องมีการชี้แจงเพิ่มเติม นายสมชัยเห็นว่า สนช.ในฐานะผู้ออกกฎหมายต้องร่วมชี้แจงด้วย และหากว่าศาลรัฐธรรมนูญมีความเห็นอย่างไร ก็เป็นเรื่องของส่วนที่เกี่ยวข้องจะต้องดำเนินการต่อไป โดยระหว่างนี้ กกต.ยังจะดำเนินการตามที่ พ.ร.บ.ว่าด้วยการออกเสียงประชามติกำหนดไว้ จนกว่าจะมีค่ำสั่งหรือการแก้กฎหมาย ซึ่งไม่ยืนยันได้ว่าหากเกิดกรณีการแก้ไขกฎหมายประชามติจะทันต่อวันลงประชามติหรือไม่ พร้อมย้ำว่า กกต.ไม่ได้มุ่งเน้นกระทำต่อกลุ่มใด โดยขอให้ทุกหน่วยงานวางตัวเป็นกลางปฏิบัติตามกฎหมายว่าด้วยการออกเสียงประชามติอย่างเข้มงวด

ส่วนข้อห่วงใยที่มีความกังวลว่าจะมีการล้มประชามติเหมือนกับในอดีตที่ผู้ตรวจการส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยให้การเลือกตั้งเป็นโมฆะหรือไม่ นายสมชัยระบุว่า ไม่คาดการณ์ใดๆ ทั้งสิ้น และไม่รู้ว่าศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำวินิจฉัยอย่างไร หากจะต้องมีการแก้ไขกฎหมาย ก็ไม่ทราบว่าจะต้องใช้เวลาเท่าใดจึงจะแล้วเสร็จ นอกจากนี้ในช่วงเดือนมิถุนายน นายสมชัย ระบุว่า กกต. อาจจะเชิญผู้บริหารสถานีโทรทัศน์ และสื่อมวลชนต่างๆร่วมประชุมเพื่อเปิดให้ซักถามในประเด็นที่ยังสงสัย เพื่อให้เกิดความเข้าใจที่ตรงกัน

หลังการจากเปิดตัวคิกออฟ หรือการเริ่มกระบวนการประชามติอย่างเป็นทางการ มีเสียงจากรัฐบาลว่าต้องการให้จัดเวทีรับฟังจากทุกฝ่ายอีก นายสมชัยระบุว่า ขณะนี้ยังไม่มีการประสานมาอย่างเป็นทางการ แต่ กกต.ก็เตรียมการรอรับหากจะมีการจัดเวทีในพื้นที่ต่างจังหวัด และยินดีที่จะพิจารณาจากโครงการความร่วมมือต่างๆจากหน่วยงานที่เสนอเข้ามา หากว่าเป็นประโยชน์ต่อประชาชนในการทำความเข้าใจถึงกระบวนการทำประชามติ หรือเป็นการรณรงค์ให้ประชามาใช้สิทธิออกเสียงให้มากที่สุด ซึ่งยืนยันว่าจากเวทีที่ผ่านมาให้ระยะเวลาในการเปิดซักถามที่เพียงพอ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง