กรมการจัดหางาน เสนอตีทะเบียนรถเร่ขายของ กรณีปัญหาพ่อค้าขายผลไม้แรงงานข้ามชาติ

สังคม
27 พ.ค. 59
23:19
104
Logo Thai PBS
กรมการจัดหางาน เสนอตีทะเบียนรถเร่ขายของ กรณีปัญหาพ่อค้าขายผลไม้แรงงานข้ามชาติ
อธิบดีกรมการจัดหางาน สั่งตรวจเข้มแรงงานข้ามชาติทั่วประเทศ เสนอตีทะเบียนรถเร่ขายของ ป้องกันข้ามชาติสวมรอยแย่งอาชีพคนไทย

วันนี้ (27 พ.ค.2559) นายอารักษ์ พรหมณี อธิบดีกรมการจัดหางาน กล่าวถึงกรณี เจ้าหน้าที่กระทรวงแรงงานออกตรวจจับ ข้ามชาติลักลอบทำงานผิดกฎหมาย และพบพ่อค้าผลไม้ชาวลาว 2 คน ชาวอินเดีย 1 คน ยื่นสติ๊กเกอร์โชว์สัญลักษณ์จ่ายส่วยตำรวจ 3 หน่วยงาน นายอารักษ์ เปิดเผยว่า เรื่องนี้เป็นหน้าที่ตำรวจต้องตรวจสอบและดูแลว่าเป็นไปตามที่ข้ามชาติแอบอ้างหรือไม่ ส่วนกรณีที่ตั้งคำถามว่ามีการปล่อยให้คนข้ามชาติเข้ามาแสวงหาประโยชน์ โดยที่เจ้าหน้าที่ปล่อยปะละเลยหรือไม่นั้น ยืนยันว่าที่ผ่านมากรมการจัดหางานได้ตรวจสอบอย่างต่อเนื่อง แต่ด้วยข้อจำกัดของจำนวนเจ้าหน้าที่ จึงต้องอาศัยประชาชนช่วยเป็นหูเป็นตาแจ้งเบาะแสถึงการลักลอบทำงานของกลุ่มคนข้ามชาติ

จากการตรวจสอบ พบว่าคนข้ามชาติ เช่น เวียดนาม ลาว กัมพูชา อินเดีย ถือวีซ่านักท่องเที่ยวเข้าประเทศแล้วลักลอบทำงาน โดยเข้ามาขายของตามตรอก หรือซอยต่างๆ รวมทั้งมาทำงานในสถานบริการ ร้านอาหาร โดยทำกันเป็นขบวนการ เมื่อเห็นรายได้ดีจึงชักชวนกันตามมาเพิ่ม มีทั้งในกรุงเทพมหานคร และหลายจังหวัด เช่น อุดรธานี สุโขทัย กาฬสินธุ์ และจังหวัดใหญ่ๆ ตามแหล่งท่องเที่ยว


ทั้งนี้ได้ให้เจ้าหน้าที่กองตรวจและคุ้มครองคนหางาน ตรวจสอบทั้งในกรุงเทพมหานครและต่างจังหวัดเข้มงวดมากขึ้น เพื่อไม่ให้มีการลักลอบขายอาหาร ซึ่งเป็นอาชีพที่ไม่อนุญาตให้ข้ามชาติทำตามกฎหมาย เพราะอาจไม่ปลอดภัยกับผู้บริโภค

นอกจากนี้ยังเสนอให้มีการออกใบอนุญาตค้าขาย เพื่อให้คนไทยได้รับการดูแล และป้องกันข้ามชาติมาแย่งอาชีพคนไทย การเร่ขายของจึงควรได้รับอนุญาตที่ถูกต้อง และมีรูปคนขายติดรถชัดเจน เหมือนที่มีการจัดระเบียบรถจักรยานยนต์รับจ้าง พร้อมขอความร่วมมือประชาชนตระหนักถึงความปลอดภัย อย่าสงสารแล้วไปอุดหนุนซื้อของจากคนกลุ่มนี้ โดยหากพบคนข้ามชาติลักลอบทำงานให้แจ้งเบาะแสมายังกรมการจัดหางาน

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง