ฝรั่งเศสผลิตหุ่นยนต์คล้ายมนุษย์ “เปปเปอร์” รุ่นปรับปรุง พร้อมทำงานด้านลูกค้าสัมพันธ์แทนคน

Logo Thai PBS
ฝรั่งเศสผลิตหุ่นยนต์คล้ายมนุษย์ “เปปเปอร์” รุ่นปรับปรุง พร้อมทำงานด้านลูกค้าสัมพันธ์แทนคน
บริษัทในฝรั่งเศสเปิดตัวหุ่นยนต์คล้ายมนุษย์รุ่นปรับปรุงในชื่อ “เปปเปอร์” เป้าหมายออกวางตลาดในปีนี้ (2559) เพื่อทำงานด้านลูกค้าสัมพันธ์ทั้งหมด

วันนี้ (29 พ.ค. 2559) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า “เปปเปอร์" หรือ "พริกไทย" ถูกเปิดตัวในงานแสดงหุ่นยนต์อินโนโรโบ ที่กรุงปารีสประเทศฝรั่งเศส โดยเป็ปเปอร์ถูกสร้างให้เป็นสตรีเพศ

บริษัทซอฟต์แบงค์โรโบติคส์ หรือชื่อเดิมว่าอัลเดอบาร็อง โรโบติคส์ ในฝรั่งเศส เป็นผู้พัฒนาหุ่นยนต์เปปเปอร์ตัวล่าสุดขึ้นมา นับว่าเป็นปรากฏการณ์ใหม่ให้กับวงการหุ่นยนต์คล้ายมนุษย์ เพราะมันสามารถอ่านอารมณ์ความรู้สึกของคู่สนทนาแล้วปฏิบัติตามคำสั่ง หรือขานรับโต้ตอบ
หุ่นยนต์เปปเปอร์มีความสูง 120 เซนติเมตร เท่ากับเด็กคนหนึ่ง ถูกออกแบบให้มาทำงานด้านบริการและปฏิสัมพันธ์กับมนุษย์ รวมแล้วคืองานด้านลูกค้าสัมพันธ์ทั้งหมด โดยเธอมีสมองกลที่คอยประเมินคลื่นเสียง ควบคู่ไปกับท่าทีของศีรษะและร่างกายของผู้ที่เข้ามาปฏิสัมพันธ์กับเธอ

ราวปี 2557 บริษัทซอฟต์แบงค์โรโบติคส์ได้เปิดตัวหุ่นยนต์เปปเปอร์รุ่นต้นแบบครั้งแรกที่กรุงโตเกียว จนขณะนี้กลายเป็นกระแสอยู่ในญี่ปุ่นที่ริเริ่มให้หุ่นยนต์ทำงานด้านบริการลูกค้าแทนมนุษย์

สำหรับสาวน้อยเปปเปอร์ปรับปรุงใหม่ผ่านการทดสอบให้ทำงานหลากหลายหน้าที่อย่างเข้มข้น ทั้งในห้างสรรพสินค้าคาร์ฟูร์ เป็นเจ้าหน้าที่คอยช่วยคนเดินทางที่สถานีรถไฟ และบนเรือสำราญ โดยหุ่นยนต์สาวน้อยเปปเปอร์จะออกวางจำหน่ายในตลาดภายในปี 2559 นี้

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานเพิ่มเติมว่า อินโนโรโบเป็นงานแสดงหุ่นยนต์ประจำปีของทวีปยุโรป และนับเป็น 1 ในงานแสดงหุ่นยนต์ ขนาดใหญ่ที่สุดของโลก ซึ่งสาวน้อยเปปเปอร์ได้กลายเป็นดาราของงานนี้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง