นายกฯ เนปาลแสดงความยินดีกับ "หมออีม" ผู้หญิงไทยคนแรกที่พิชิตเอเวอเรสต์

กีฬา
29 พ.ค. 59
18:39
850
Logo Thai PBS
นายกฯ เนปาลแสดงความยินดีกับ "หมออีม" ผู้หญิงไทยคนแรกที่พิชิตเอเวอเรสต์
นายกรัฐมนตรีเนปาล จับมือแสดงความยินดีกับทันตแพทย์หญิงนภัสพร ชำนาญสิทธิ์ หรือ "หมออีม" ซึ่งเป็นหนึ่งในนักปีนเขาที่ขึ้นสู่ยอดเขาเอเวอเรสต์ได้สำเร็จในปีนี้ ขณะที่บรรดานักปีนเขาร่วมเฉลิมฉลอง International Everest Day ในกรุงกาฐมาณฑุวันนี้ (29 พ.ค.2559)

นายเคพี ซัลมา โอลี นายกรัฐมนตรีเนปาล เป็นประธานในพิธีแสดงความไว้อาลัยแก่ผู้เสียชีวิตจากการปีนเขา มอบเกียรติบัตรแก่เชอร์ปา 9 คน ที่บุกเบิกเส้นทางติดตั้งเชือกสำหรับปีนเขาเอเวอเรสต์ในปีนี้ และแสดงความยินดีแก่ผู้พิชิตยอดเขาที่สูงที่สุดในโลกได้สำเร็จ ซึ่งหนึ่งในนั้นมี ทพญ.นภัสพรอยู่ด้วย

ทั้งนี้ ไม่มีผู้สามารถพิชิตยอดเขาเอเวอเรสต์นานกว่า 2 ปี จากเหตุหิมะถล่มและแผ่นดินไหว ปีนี้มีผู้พิชิตยอดเขาแห่งนี้สำเร็จกว่า 400 คน และมีผู้เสียชีวิต 4 คน

"อินเตอร์เนชั่นแนล เอเวอเรสต์ เดย์" จัดขึ้นในวันที่ 29 พฤษภาคม ของทุกปี เพื่อระลึกถึงวันที่เซอร์ เอดมันด์ ฮิลลารี และเทนซิง นอร์เก คู่หูชาวเชอร์ปา ขึ้นไปบนยอดเขาเอเวอเรสต์หรือซากามาธาได้สำเร็จเป็นครั้งแรก

ในแต่ละปี เจ้าหน้าที่กระทรวงการท่องเที่ยว สมาชิกจากสมาคมนักปีนเขาแห่งเนปาล สมาคมมัคคุเทศก์ปีนเขา สมาคมเอเจนซี่เดินป่า สมาคมกู้ภัยหิมาลายัน สหภาพแรงงาน หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และนักปีนเขาจากทั่วโลก จะร่วมขบวนเฉลิมฉลองที่เคลื่อนไปตามถนนกลางกรุงกาฐมาณฑุ มุ่งหน้าสู่ที่ตั้งกระทรวงการท่องเที่ยวเนปาล ปีนี้มีความพิเศษเพราะธงชาติไทยถูกแห่ไปรอบๆ กรุงกาฐมาณฑุอีกครั้ง

วันที่ 22 พ.ค.2551 นายวิทิตนันท์ โรจนพานิชย์เป็นคนไทยคนแรกที่ไปยืนบนยอดเขาเอเวอเรสต์ โดยขึ้นจากฝั่งเนปาล ตามมาด้วยนายแพทย์อาคม กิจวนิชประเสริฐ ที่ขึ้นยอดเขาเอเวอเรสต์จากฝั่งธิเบต และทพญ.นภัสพรเป็นคนไทยคนที่ 3 ที่ขึ้นสู่ยอดเขาสูงที่สุดในโลกได้สำเร็จจากฝั่งเนปาลเมื่อวันที่ 19 พ.ค.2559 เวลา 09.45 ตามเวลาท้องถิ่น และนับเป็นผู้หญิงไทยคนแรกที่พิชิตยอดเขาเอเวอเรสต์

ทพญ.นภัสพร วัย 32 ปี และนายคมรัฐ พิชิตเดช วัย 65 ปี นักปีนเขาร่วมทีมได้รับเชิญให้ขึ้นรถขบวนร่วมกับผู้พิชิตยอดเขาเอเวอเรสต์คนอื่นๆ เพื่อให้ผู้คนได้แสดงความยินดี แม้นายคมรัฐจะถอนตัวไปขณะปีนขึ้นไปถึงแคมป์ 3 ที่ระดับความสูง 7,450 เมตรเนื่องจากสภาพร่างกายไม่พร้อม แต่เขาก็เป็นบุคคลสำคัญที่อยู่เบื้องหลังความสำเร็จของ "หมออีม"

"รู้สึกภูมิใจมากที่ ได้ประกาศว่าประเทศไทยเราทำได้ มีความสามารถ ขนลุกค่ะอยู่บนรถ รู้สึกภูมิใจ ไม่คิดว่าจะมีวันนี้เหมือนกัน" หมออีมกล่าว ขณะที่นายคมรัฐกล่าวว่า "ผมก็ภูมิใจที่มีส่วนร่วมในการสร้างคน สร้างชื่อ ไม่เคยคิดว่าจะได้นำธงชาติมาให้คนเนปาลได้รู้จัก ไม่ได้คาดฝัน...ได้มีส่วนร่วมก็ภูมิใจแล้ว"  

"หมออีม" กลับถึงไทย ได้รับการต้อนรับอย่างอบอุ่น

ช่วงค่ำวันนี้ (29 พ.ค.2559) ทพญ.นภัสพร ชำนาญสิทธิ์ หญิงไทยคนแรกที่พิชิตยอดเขาเอเวอเรสต์ได้สำเร็จเดินทางกลับถึงประเทศไทยแล้ว ท่ามกลางการต้อนรับอย่างอบอุ่นจากครอบครัว ทีมงาน Thai Everest 2016 ผู้สนับสนุนและแฟนคลับที่คอยติดตามภารกิจของเธอตลอดหลายเดือนที่ผ่านมา

ทพญ.นภัสพร หรือ "หมออีม" ทันตแพทย์สาววัย 32 ปี ออกเดินทางไปประเทศเนปาล เพื่อทำตามความฝันที่จะขึ้นสู่ยอดเขาที่สูงที่สุดของโลก ตั้งแต่เดือนมีนาคม 2559 นั่นหมายถึงว่าเธอจากบ้านไปนานกว่า 2 เดือน ไปอยู่ในสภาพภูมิประเทศที่ยากลำบาก

ทันทีที่พบหน้าผู้คนที่มาให้กำลังใจ หมออีมยิ้มและยกมือไหว้ขอบคุณทุกคนที่ร่วมเป็นส่วนหนึ่งของภารกิจนี้ รวมทั้งคอยส่งกำลังใจให้

เธอบอกถึงความรู้สึกเพียงสั้นๆ ว่า "กลับมาถึงที่นี่แล้วอบอุ่นมาก สิ่งที่เราทำมา พยายามทำมาทั้งหมด มันมาถึงแล้ววันนี้ มันเหมือนฝันมาก แต่มันคือความจริง"  

ข่าวที่เกี่ยวข้อง